แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ฝ่ายค้าน ยื่นถอดถอน นายกฯและ 2 รมต.

ที่มา Voice TV



ฝ่ายค้านยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่และกระทำผิดกฎหมาย โดยพรรคภูมิใจไทยกลับลำเมื่อเช้านี้ ขอถอนตัวไม่ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 
ส.ส.พรรรคประชาธิปัตย์  นำโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือผ่านนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เพื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ไต่สวนความผิด ก่อนส่งเรื่องกลับมาให้ ส.ว.ถอดถอนรัฐมนตรี 3 คนที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ได้แก่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี,พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย สมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในความผิด 2 ข้อกล่าวหา คือ ทุจริตต่อหน้าที่และกระทำผิดกฎหมาย โดยใช้อำนาจการถอนถอนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา271 ที่ต้องใช้เสียง ส.ส 1 ใน 4 ของจำนวนสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด โดยในวันพรุ่งนี้ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่ขอเปิดเรายชื่อรัฐมนตรีและกรอบเนื้อหาการอภิปราย
 
 
สำหรับการยื่นถอดถอนรัฐมนตรีในครั้งนี้มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ร่วมลงชื่อทั้งหมด 155 คน และ ส.ส.จากพรรครักประเทศไทย 2 คน รวมทั้งหมด 157 คน ขณะที่พรรคภูมิใจประสานมาเมื่อช่วงเช้านี้ว่าจะไม่ร่วมลงชื่อและร่วมอภิปราย ไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ไม่สามารถเปิดเผยเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยได้ โดยขอให้ทางพรรคภูมิใจไทยชี้แจงเอง
 
 
ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่หวั่นไหวว่าต้อง ทำหน้าที่อย่างโดดเดี่ยว เพราะที่ผ่านมาพรรคก็เป็นฝ่ายค้านหลายสมัยและเป็นฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวมา แล้ว ซึ่งพรรคจะยืนหยัดรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ขณะเดียวกันพรรคก็ไม่กังวลเรื่องผลการลงมติ เพราะอย่างไรก็เป็นเสียงข้างน้อยอยู่แล้ว แต่เมื่อการอภิปรายจบลง ยังมีกระบวนการตรวจสอบโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.อยู่ 
 
 
ขณะเดียวกันประธานวิปฝ่ายค้ายได้กำชับให้ ประธานวุฒิสภาเก็บเอกสารยื่นถอดถอนเป็นความลับ โดยเฉพาะฐานความผิดของรัฐมนตรีที่ถูกยื่นถอดถอน จนกว่าจะถึงวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะที่ผ่านมาเคยมีข้อมูลการอภิปรายรั่วไหลามาก่อนอย่างไรก็ตามการยื่น ญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ รายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจประกอบด้วย
 
 
- นางสาวยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
- ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี 
- นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
- นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี
- นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  
- พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
- นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 
- นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
8 พฤศจิกายน 2555 เวลา 11:39 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น