เผยลาวพร้อมสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมกรุงเวียงจันทน์ไปยังชายแดนจีน มูลค่า 270,000 ล้านบาท ภายใน 6 ปี
หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ รายงานในวันศุกร์ อ้างการเปิดเผยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการขนส่งและโยธาธิการ ลัตนะมนี คุนนีวง ระบุว่า การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้จะเริ่มในปีหน้า โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561
เขาบอกว่า ลาวกับจีนกำลังจัดทำรายละเอียดของข้อตกลงกู้เงินจากธนาคารเอ็กซิมแบงค์ของ จีน เพื่อใช้เป็นทุนในการก่อสร้าง โดยลาวจะว่าจ้างบริษัทของจีนให้เป็นผู้ก่อสร้างโครงการนี้
เดิมเส้นทางรถไฟความยาว 420 กิโลเมตรสายนี้ จะเป็นการร่วมทุนของลาวกับจีน ในสัดส่วน 30/70 แต่ล่าสุดรัฐบาลลาวได้ตัดสินใจลงทุนเองทั้งหมด สภาของลาวได้อนุมัติโครงการนี้เมื่อเดือนที่แล้ว
โครงการทางรถไฟสายเวียงจันทน์-จีนนี้ จะใช้รางรถไฟขนาดมาตรฐาน ความกว้าง 1.435 เมตร โดยต้องมีการสร้างสะพาน 154 แห่ง และอุโมงค์ 76 แห่ง
รัฐมนตรีของลาวผู้นี้เผยว่า การศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางได้จัดทำเสร็จแล้ว
ที่ผ่านมา แผนการสร้างทางรถไฟโดยการร่วมทุนระหว่างลาวกับจีน ได้ถูกคัดค้าน เพราะข้อตกลงเดิมกำหนดให้ลาวส่งมอบที่ดินจำนวนมากให้แก่ผู้รับเหมาของจีน
เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลลาวยังได้ลงนามในสัมปทานอายุ 30 ปี กับบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดต ลิมิเต็ด ของมาเลเซีย ในโครงการสร้างทางรถไฟ ความยาว 220 ก.ม. เชื่อมแขวงสะหวันนะเขตไปยังเวียดนามด้วย
การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ กำหนดจะเริ่มในเดือนมกราคม มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 4 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 153,000 ล้านบาท
รัฐบาลลาวได้ตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศที่เชื่อมโยงกับประเทศอื่นในภูมิภาคด้วยเส้นทางรถไฟ
Source : Vientiane Times
หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทมส์ รายงานในวันศุกร์ อ้างการเปิดเผยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการขนส่งและโยธาธิการ ลัตนะมนี คุนนีวง ระบุว่า การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้จะเริ่มในปีหน้า โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2561
เขาบอกว่า ลาวกับจีนกำลังจัดทำรายละเอียดของข้อตกลงกู้เงินจากธนาคารเอ็กซิมแบงค์ของ จีน เพื่อใช้เป็นทุนในการก่อสร้าง โดยลาวจะว่าจ้างบริษัทของจีนให้เป็นผู้ก่อสร้างโครงการนี้
เดิมเส้นทางรถไฟความยาว 420 กิโลเมตรสายนี้ จะเป็นการร่วมทุนของลาวกับจีน ในสัดส่วน 30/70 แต่ล่าสุดรัฐบาลลาวได้ตัดสินใจลงทุนเองทั้งหมด สภาของลาวได้อนุมัติโครงการนี้เมื่อเดือนที่แล้ว
โครงการทางรถไฟสายเวียงจันทน์-จีนนี้ จะใช้รางรถไฟขนาดมาตรฐาน ความกว้าง 1.435 เมตร โดยต้องมีการสร้างสะพาน 154 แห่ง และอุโมงค์ 76 แห่ง
รัฐมนตรีของลาวผู้นี้เผยว่า การศึกษาความเหมาะสมของเส้นทางได้จัดทำเสร็จแล้ว
ที่ผ่านมา แผนการสร้างทางรถไฟโดยการร่วมทุนระหว่างลาวกับจีน ได้ถูกคัดค้าน เพราะข้อตกลงเดิมกำหนดให้ลาวส่งมอบที่ดินจำนวนมากให้แก่ผู้รับเหมาของจีน
เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัฐบาลลาวยังได้ลงนามในสัมปทานอายุ 30 ปี กับบริษัท ไจแอนท์ คอนโซลิเดต ลิมิเต็ด ของมาเลเซีย ในโครงการสร้างทางรถไฟ ความยาว 220 ก.ม. เชื่อมแขวงสะหวันนะเขตไปยังเวียดนามด้วย
การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ กำหนดจะเริ่มในเดือนมกราคม มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 4 ปี ใช้เงินลงทุนประมาณ 153,000 ล้านบาท
รัฐบาลลาวได้ตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศที่เชื่อมโยงกับประเทศอื่นในภูมิภาคด้วยเส้นทางรถไฟ
Source : Vientiane Times
by
sathitm
16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:00 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น