แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"อ้าย" โกหก! กางแผนที่ยันชัด ลานพระบรมรูปฯจุคนเต็มที่แค่ 7 หมื่น!

ที่มา go6tv



วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555 (go6TV) บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ประกาศนัดชุมนุมขับไล่รัฐบาล อีกรอบ

นัดหมายเวลา 09.01 น. ของวันที่ 24 พฤศจิกายน พร้อมประกาศว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะมารวมตัวนับล้านคน
ส่ง ผลให้หน่วยข่าวกรองของรัฐนั่งไม่ติด ต้องเกาะติดความเคลื่อนไหวตลอดเวลาว่ามีแนวร่วมกลุ่มไหนจะมาร่วมวงแช่แข็ง ประเทศไทยกับกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามบ้าง



ข้อมูลของหน่วยข่าว เคาะออกมาแล้วว่าจะมีผู้มาชุมนุม 5-6 หมื่นคน 

จาก จังหวัดต่างๆ ในภาคใต้ 7 จังหวัด คือ สงขลา สุราษฎร์ธานี ชุมพร ภูเก็ต กระบี่ พังงา ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ยังมีเพชรบุรี ราชบุรี กาญจนบุรี พรรคการเมืองบางพรรคจะนำประชาชนจากบางพื้นที่ในเมืองกรุง อาทิ ตลิ่งชัน และย่านบางซื่อ มาร่วมวงไล่รัฐบาลด้วย

พล.อ.บุญ เลิศประกาศว่า "การชุมนุมไม่มีการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น ไม่ยืดเยื้อ อย่างมากจะชุมนุมไม่เกิน 2 วันก็จบ แต่มวลชนจะร่วมกว่า 1 ล้านคน"

โดยใช้พื้นที่ลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้า เป็นจุดนัดชุมนุม

ลอง มาดูกันว่า พื้นที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอกและใน ยาวไปถึงสนามหลวงหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองรับจำนวนคนได้เท่าไหร่กันแน่ 

ด้วยสูตรการคำนวณ ความจุ 2 คนนั่ง และ 3 คนยืนต่อ 1 ตารางเมตร (ตร.ม.) 

ตำนาน การชุมนุมทางการเมืองที่มีประชาชนเข้าร่วมมากที่สุด น่าจะได้แก่การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท้องสนามหลวง ยาวไปตามถนนราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปถึงถนนราชดำเนินนอก

จำนวนประมาณ 5 แสนคน ในเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 2516
 

หลังจากนั้น ยังไม่มีการชุมนุมระดับล้นทะลักเกิดขึ้นอีก

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้คำนวณไว้ว่า สำหรับลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมมีพื้นที่ 25,296 ตร.ม.

บวกลบคูณหารแล้ว รองรับได้ประมาณ 70,000 คน 

ส่วน บริเวณใกล้เคียง ถนนศรีอยุธยา จากแยกพระบรมรูปทรงม้า ผ่านวังปารุสฯ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ถึงแยก พล.1 ยาวไปจนถึงแยกสี่เสาเทเวศร์ มีระยะทางยาวประมาณ 760 เมตร หรือคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 19,000 ตร.ม. จุผู้ชุมนุมได้ประมาณ 38,000 คน

ถนน ราชดำเนินนอก จากแยกพระบรมรูปทรงม้า ไปตามถนนราชดำเนินนอก ไปถึงบริเวณแยก จปร.เป็นระยะทาง 1 กม. มีพื้นที่ประมาณ 25,500 ตร.ม. จุคนได้ประมาณ 50,000 คน

บริเวณ แยก จปร.มาตามถนนราชดำเนินนอก เรื่อยมาตามถนนราชดำเนินใน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยาวมาตามถนนราชดำเนินกลาง จนสุดที่บริเวณท้องสนามหลวง ระยะทางทั้งหมด 1.55 กม. คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 38,750 ตร.ม. จุผู้ชุมนุมได้ประมาณ 77,000 คน 

เฉพาะบริเวณท้องสนามหลวงจะรองรับผู้ชุมนุมได้อีกกว่า 240,000 คน 
นับ รวมพื้นที่บริเวณพระบรมรูปทรงม้า ถนนสายต่างๆ ยาวไปถึงท้องสนามหลวง แล้วนำตัวเลขความจุของพื้นที่ที่ต่างๆ ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณการไว้ สามารถรองรับผู้ชุมนุมได้เต็มเหยียดประมาณ 475,000 คน บวก

ส่วนตัวเลขจริงจะเป็นเท่าไหร่แน่ ต้องรอดูเหตุการณ์ในวันที่ 24-25 พ.ย.นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น