แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รมว.ต่างประเทศ ยันนปช.ไม่ต้องห่วงเรื่องลงนามเขตอำนาจศาล โลก แง้มอีกไม่นานเรียบร้อย ลั่นจะเอาคนสั่งการปราบ 99 ศพเข้าคุก

ที่มา uddred

 ข่าวสด 12 พฤศจิกายน 2555 >>>




นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่ากรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นห่วงเรื่องการลงนามยอมรับเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 พร้อมทั้งตั้งคำถามว่าถ้ามีการฆ่ากัน และมีรัฐประหารอีกรอบ จะรับผิดชอบอย่างไรนั้น ขอบอกว่านายจตุพรไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องนี้ เรากำลังดำเนินการอยู่ อีกไม่นานก็เรียบร้อย

รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแน่นอน เพราะการทำให้เรื่องเข้าไปสู่เขตอำนาจของไอซีซีจะเป็นเกราะป้องกันในอนาคต ไม่ให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หรืออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ จากการเดินทางไปไหนมาไหนกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ล้วนพบคำตอบว่าสังคมโลกทุกประเทศต่อต้านการปฏิวัติรัฐประหาร และต่อต้านความวุ่นวายใดๆ ที่นำมาสู่การสูญเสียชีวิตของมวลมนุษยชาติ สังคมโลกไม่รับตรงนี้อย่างเด็ดขาด ดังนั้น ใครจะทำลายระบอบประชา ธิปไตย จึงไม่ใช่เรื่องง่าย ขอฝากบอกทุกคนว่าไม่ต้องเป็นห่วง?

อยากบอกฝ่ายค้านด้วยว่าผมไม่ได้ต้มคนเสื้อแดง เพราะได้เตรียมที่จะเอาคนสั่งการฆ่าประชาชน 99 ศพเข้าคุก จะให้ไปกินอาหารฝรั่งถึงยุโรป กินจนแก่จนตาย เกิดเมืองนอกก็ให้ไปตายเมืองนอก อยากอยู่เมืองนอกเดี๋ยวได้ไปอยู่สมใจ ที่ไอซีซีมาพบผมอย่างเป็นทางการ พูดชัดเจนว่าจะเอาผิดคนเดียวคือคนที่สั่งการ ไม่ได้โยงไปถึงใครเลย ผมบอกได้ว่า 2 คนที่มีชื่อ โดนเพียงคนเดียว ไม่ใช่ทั้ง 2 คน และการรับรองเขตอำนาจจะไม่ครอบคลุมถึงคดีอื่น ถ้ามีคนไปร้องเรียน ไอซีซีจะลงมาศึกษาเบื้องต้น ถ้ากระบวนการยุติธรรมไม่เป็นธรรม หรือกลั่นแกล้ง จึงจะเข้ามา แต่ถ้ากระบวนการยุติธรรมจบก็ไม่ยุ่ง? นายสุรพงษ์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น