แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เวียงจัน: การประชุม ASEM ครั้งที่ 9 เริ่มแล้ว

ที่มา ประชาไท


การประชุม ASEM หรือ Asia-Europe Meeting (ກອງປະຊຸມອາຊີ-ເອີລົບ) คือการประชุมร่วมเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในทวีปเอเชียและ ประเทศในทวีปยุโรป ซึ่งริเริ่มขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1996 ในการประชุม ASEM ครั้งที่ 1 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นการสร้างความร่วมมืออย่างไม่เป็นทางการ เป็นเวทีเปิดโอกาสให้ประเทศที่เป็นสมาชิกจับคู่หรือจับกลุ่มสร้างความ สัมพันธ์ได้อย่างอิสระ โดยเน้นความเท่าเทียมระหว่างกันและกัน โดยการประชุมมีทั้งระดับผู้นำประเทศ ระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและต่างประเทศ ระดับเจ้าหน้าที่จนถึงระดับภาคธุรกิจเอกชนและภาคประชาสังคม โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกวาระ 2 ปี

ในปี 2012 นี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEM ครั้งที่ 9 (ກອງປະຊຸມອາຊີ-ເອີລົບ ຄັ້ງທີ9)  ณ นครหลวงเวียงจัน ซึ่งทาง สปป. ลาว ก็ได้ใช้โอกาสดังกล่าวในการเร่งรัดพัฒนาประเทศและนครหลวงเวียงจันให้เป็น ระเบียบเรียบร้อย สวยงาม และทันสมัย เพื่อต้อนรับคณะผู้แทนจากประเทศต่างๆ ที่จะมาเข้าร่วมการประชุม หลังจากการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ในปี 2009 ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศลาวอย่างใหญ่หลวงมา แล้ว

การเร่งพัฒนาปรับปรุงประกอบด้วย
-    การซ่อมแซมและปรับปรุงสนามบินนานาชาติวัดไต ทั้งขยายลานบิน ปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองและสร้างห้องรับรองแขกกิตติมศักดิ์เพิ่มเติม โดยได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น
-    การซ่อมแซมปรับปรุงถนนหนทางในนครหลวงเวียงจัน ส่วนที่ยังเป็นถนนลูกรัง หรือมีหลุมบ่อ ให้สะอาดปราศจากฝุ่นละออง
-    การกวดขันระบบรักษาความปลอดภัย โดยสนธิกำลังตำรวจร่วมกับกำลังทหาร เพื่อตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยทั่วนครหลวงเวียงจัน
-    การโยกย้ายขอทานและคนจรจัดที่อยู่ในนครหลวงเวียงจัน ออกไปยังนิคมสร้างตนเองเพื่อจัดหาอาชีพและสถานที่อาศัยใหม่
-    การก่อสร้างเมืองใหม่ พร้อมปรับปรุงโรงแรมและศูนย์การประชุมนานาชาติ เพื่อการจัดการประชุม ASEP (Asia-Europe Parliament Meeting) และ ASEM ในบริเวณเมืองใหม่ดอนจัน อันเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ โดยกลุ่มทุนจากประเทศจีน โดยเขตเมืองใหม่ดอนจันนี้ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับบ้านพานพร้าว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ของประเทศไทย หากมองข้ามแม่น้ำโขงไปจากฝั่งไทย จะเห็นเป็นเมืองใหม่ขนาดใหญ่ติดไฟสว่างไสวทุกค่ำคืน
การประชุม ASEM ครั้งนี้ รัฐบาลลาวได้ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยประกาศให้โรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย หยุดการเรียนการสอน เพื่อลดปัญหาการจราจรและเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาเข้าเป็นอาสาสมัครใน การช่วยเหลือการประชุม ตั้งแต่ระดับผู้ใช้แรงงาน ทำความสะอาด ตกแต่งสถานที่ จนถึงการเป็นผู้ช่วยเหลือคณะผู้แทนต่างชาติหรือ Liaison สำหรับนักศึกษาที่มีความสามารถทางด้านภาษาต่างประเทศขั้นดี
แม้ว่าการก่อสร้างและเตรียมตัวรับการประชุมดังกล่าวของทางการลาวจะสำเร็จ ลงอย่างฉิวเฉียว เช่น การรับมอบลานบินและห้องรับรองใหม่ของสนามบินวัดไต เพิ่งสำเร็จในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2012 ก่อนหน้าที่เหล่าผู้นำจากนานาชาติจะเดินทางมาถึงเพียงวันเดียว หรือศูนย์ประชุมแห่งชาติและผู้บ้านอาเซ็ม ที่การก่อสร้างค่อนข้างล่าช้าจนทางการลาวต้องไปเร่งรัดอย่างต่อเนื่องกว่าจะ แล้วเสร็จทันเวลา แต่ทางการลาวก็พยายามต้อนรับเหล่าผู้แทนจากต่างประเทศอย่างเต็มที่
นอกจากนี้ บริษัท ลาว โทรคม จำกัด ยังได้เปิดตัวระบบการสื่อสารไร้สาย 4G เพื่อให้กลุ่มผู้นำและผู้แทนต่างชาติได้ใช้งานซิมโทรศัพท์มือถือ 4G ในระหว่างการประชุม ก่อนที่จะขยายเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ให้ชาวนครหลวงเวียงจัน และชาวลาวทั่วประเทศในลำดับต่อไป โดยที่บริษัทโทรคมนาคมอื่นๆ ของลาว เช่น Beeline, Unitel และ ETL ก็ได้เตรียมเข้าแข่งขันเปิดให้บริการในระบบ 4G ด้วยเช่นกัน

การประชุม ASEM ครั้งที่ 9  มุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือในภาวะวิกฤต ซึ่งการลงทุนจากประเทศยุโรปได้รับความเสียหายจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำและความ ร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่ก่อให้เกิดภัย พิบัติธรรมชาติ อีกทั้งเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่า กลุ่มประเทศอาเซียนจะใช้เวทีนี้เป็นตัวกลางให้กลุ่มประเทศยุโรปเป็นผู้เจรจา ในปัญหาความขัดแย้งประเด็นหมู่เกาะสแปรตลีย์กับจีนหรือไม่ อย่างไร รวมถึงการปรากฏตัวของนายกรัฐมนตรีจีน เหวิน เจียเป่า ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนถ่ายอำนาจผู้นำสูงสุดจีน ก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน
เกร็ดความรู้ของการประชุม ASEM ครั้งที่ 9

สัญลักษณ์ การประชุม ASEM ครั้งที่ 9 (ກອງປະຊຸມສຸດຍອດອາຊີ-ເອີຣົບ ຫຼື ອາເຊັມ ຄັ້ງທີ 9),ณ กรุงเวียงจัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นรูปเส้นสายสีแดง เหลือง และน้ำเงิน ถักทอสานเป็นอักษร A และ E โดยมีดอกจำปา (ลั่นทม, ลีลาวดี) ผูกด้วยโบว์ริบบิ้นสีเขียว เขียนวลีคำขวัญว่า Friends for Peace, Partnership for Prosperity

เส้นสาย 9 เส้น เป็นเครื่องหมายแทนการตำหูกทอไหม อันเป็นประเพณีวัฒนธรรมอันยาวนานของลาวซึ่งมีนัยยะถึงการถักทอความร่วมมือ ระหว่างกัน ส่วนจำนวน 9 เส้น คือ เป็นการประชุมครั้งที่ 9 สีแดง คือทวีปเอเชีย สีน้ำเงิน คือทวีปยุโรป ส่วนสีเหลือง เป็นสี่ทั้งสองทวีปใช้ร่วมกันเพื่อแทนบรรดาประเทศสมาชิก ดอกจำปา คือดอกไม้ประจำชาติของลาวซึ่งมีกลิ่นหอม เป็นเครื่องหมายถึงความจริงใจและยินดีต้อนรับตัวแทนจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมประชุม และโบว์สีเขียว หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในเมืองลาว และการรณรงค์ให้นานาประเทศรักษาต้นไม้และสภาพแวดล้อม ผูกรัดเส้นสายสามสีอันเป็นตัวแทนสองทวีป ด้วยคำขวัญ “ເພື່ອນມິດ ເພື່ອສັນຕິພາບ, ຄູ່ຮ່ວມມື ເພື່ອຄວາມສົມບູນພູນສຸກ” หรือ Friends for Peace, Partnership for Prosperity

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น