แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นายกฯญี่ปุ่นประกาศยุบสภา

ที่มา Voice TV




นายกฯญี่ปุ่นประกาศยุบสภา และเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง แม้หลายเดือนที่ผ่านมา คะแนนนิยมของเขาจะลดต่ำลงอย่างหนัก จนหลายฝ่ายมองว่าพรรคฝ่ายค้านจะเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้งอย่างแน่นอนก็ตาม


นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2554 ประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ หลังมีการเรียกร้องจากฝ่ายค้านมานานหลายเดือน โดยการยุบสภาดังกล่าวมีขึ้นก่อนกำหนดการณ์เลือกตั้งทั่วไปเพียงไม่นาน


นายโนดะในฐานะหัวหน้าพรรค DPJ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน จะยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งในสมัยที่จะถึงนี้ เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งๆที่ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา คะแนนนิยมของเขาลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องจากหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มถึง 2 เท่า หรือการรับมือกับผลพวงจากภัยพิบัติสึนามิและเหตุกัมมันตรังสีรั่วไหลที่ฟุกุ ชิมะที่ไม่โปร่งใส รวมถึงกรณีล่าสุดที่รัฐมนตรียุติธรรมของนายโนดะถูกเปิดเผยว่ามีสายสัมพันธ์ กับยากูซ่า จนต้องลาออกจากตำแหน่ง


ซึ่งผลงานที่ไม่เข้าตาประชาชนเหล่านี้ ทำให้ในการเลือกตั้งสมัยหน้า หลายฝ่ายมองว่าพรรครัฐบาลน่าจะพ่ายแพ้ให้แก่พรรค LDP พรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี


อย่างไรก็ตาม พรรค LDP ก็น่าจะยังไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาได้ เนื่องจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุดพบว่าคะแนนของพรรคใหญ่อย่าง LDP และ DPJ ต่างอยู่ในช่วงตกต่ำ และชาวญี่ปุ่นกว่าครึ่งยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด ขณะที่ประชาชนบางส่วนเทคะแนนให้กับพรรคเล็กๆมากขึ้น ซึ่งทำให้มีแนวโน้มว่ารัฐบาลญี่ปุ่นชุดใหม่น่าจะเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคอย่าง แน่นอน


ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าหากนายอาเบะได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับจีน จากปัญหาพิพาทหมู่เกาะเซนกากุ น่าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากนายอาเบะเป็นนักการเมืองสายเหยี่ยวที่มีท่าทีแข็งกร้าวต่อจีนมาโดย ตลอด
16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:43 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น