แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จีนสั่งประหารชีวิต 'หน่อคำ' คดีปล้นฆ่าในแม่น้ำโขง

ที่มา Voice TV



จีนพิพากษาลงโทษประหารชีวิตจำเลย 4 คน หนึ่งในนั้นคือนายหน่อคำ หัวหน้ากลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันสังหารลูกเรือชาวจีนเสียชีวิต 13 ราย ในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำเมื่อปีที่แล้ว

ศาลในเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ของจีน พิพากษาลงโทษประหารชีวิตนายหน่อคำ หัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดที่ใช้แม่น้ำโขงเป็นเส้นทางขนส่ง และพรรคพวกรวม 4 คน โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่าร่วมกันฆาตกรรมลูกเรือชาวจีน 13 รายในแม่น้ำโขงเมื่อปีที่แล้ว ส่วนจำเลยคนที่ห้าถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต และจำเลยคนที่ 6 ถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี

คำพิพากษาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางการลาวส่งตัวนายหน่อคำ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครั้งนี้ให้กับเจ้าหน้าที่ของจีน หลังเกิดเหตุปล้นและสังหารหมู่ลูกเรือชาวจีนบนเรือสินค้า 2 ลำ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง 3 ประเทศ ได้แก่ ลาว เมียนมาร์ และไทย

ทั้งนี้ นายหน่อคำได้สารภาพผิดในคดีดังกล่าวกับศาลเมืองคุณหมิงเมื่อเดือนกันยายนที่ ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวแสดงความสำนึกผิดต่อเหยื่อ และครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยนอกจากข้อหาฆาตรกรรมแล้ว ผู้ต้องหาทั้งหมดยังถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติด ลักพาตัว และปล้นทรัพย์อีกด้วย

สำหรับเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในการสังหารหมู่ชาวจีนโพ้นทะเล ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์จีนสมัยใหม่ และทำให้รัฐบาลจีน ต้องจัดหน่วยลาดตระเวนทางน้ำ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับชาวจีนในบริเวณสามเหลี่ยมคำ ขณะที่นายหน่อคำ มีแผนยื่นอุทธรณ์โทษประหารชีวิตที่เขาได้รับจากคำพิพากษาในครั้งนี้
6 พฤศจิกายน 2555 เวลา 23:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น