แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ยูเอ็นรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐ

ที่มา Voice TV




สห ประชาชาติลมติรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐอย่างเป็นทางการด้วยคะแนนเสียงขาดลอย ขณะที่สหรัฐฯและอิสราเอลยืนยันว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลดีต่อ กระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง
 
ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ลงมติรับรองเลื่อนสถานะของปาเลสไตน์จากผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่รัฐ เป็นรัฐผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก ซึ่งเป็นสถานะเดียวกับนครรัฐวาติกัน ด้วยคะแนนเสียง 138 ต่อ 9 เสียง และมีประเทศที่ไม่ลงคะแนนมากถึง 41 เสียง ส่งผลให้ปาเลสไตน์ได้รับการรับรองสถานะเป็นรัฐชาติอย่างเป็นทางการ หลังจากการดำเนินการทางการทูตยาวนานหลายสิบปี
 
 
สำหรับประเทศที่ไม่ยิมยอมลงคะแนนเสียง รับรองปาเลสไตน์ ได้แก่สหรัฐฯ อิสราเอล หมู่เกาะมาร์แชล ปานามา และสาธารณรัฐเช็กเป็นต้น ขณะที่อังกฤษและเยอรมนี พันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯในยุโรป ไม่ได้ออกเสียงในการลงมติครั้งนี้ 
 
 
การรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐอย่างเป็นทางการ สร้างความดีใจให้กับชาวปาเลสไตน์ทั่วประเทศ โดยประชาชนที่ออกมาชุมนุมบนท้องถนนในกรุงรามัลลาห์ เมืองหลวงของปาเลสไตน์ เพื่อเฝ้ารอผลการลงมติตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ต่างโห่ร้องแสดงความยินดีและร่วมเฉลิมฉลองการเป็นรัฐของประเทศกันอย่าง คึกคัก
 
 
ขณะที่นายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ได้กล่าวหลังจากการลงมติครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่า การรับรองปาเลสไตน์โดยสหประชาชาติ เป็นหนทางสุดท้ายในการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์แบบ Two-State Solution หรือหลักการยอมรัฐในความเป็นรัฐของทั้งสองฝ่าย หลังจากตลอดการเจรจาแบบทวิภาคีกับอิสราเอลที่ผ่านมา รัฐบาลอิสราเอลและสหรัฐฯ ไม่เคยยอมรับปาเลสไตน์ในฐานะรัฐชาติ
 
 
ส่วนทางด้านของอิสราเอล ก็ออกมาตอบโต้การเลื่อนสถานะของปาเลสไตน์อย่างรุนแรง โดยนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันว่าความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ จะต้องแก้ไขผ่านการเจรจาแบบทวิภาคเท่านั้น ไม่ใช่ผ่านเวทีของสหประชาชาติ การที่ปาเลสไตน์เรียกร้องความเป็นรัฐผ่านสหประชาชาติ จึงถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาที่ให้ไว้กับอิสราเอล และอิสราเอลจะต้องตอบโต้การกระทำครั้งนี้อย่างแน่นอน
 
เช่นเดียวกับนางซูซาน ไรซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำสหประชาชาติ ที่ออกมาเรียกร้องให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลหารือกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และกล่าวหาว่าการเคลื่อนไหวผ่านสหประชาชาติของปาเลสไตน์ เป็นการกระทำโดยพลการแต่เพียงฝ่ายเดียว
 
ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ก็ยืนยันว่าการได้สถานะรัฐชาติของปาเลสไตน์ จะไม่ส่งผลดีใดๆต่อกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง
30 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:34 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น