แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัญลักษณ์ต้านรัฐประหารต่อกบฏ เสธ.อ้าย: จะทำอย่างไรกันดี?

ที่มา ประชาไท


นักคิดหลายคนบอกว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีสัญลักษณ์  อันสะท้อนถึงความคิดความเชื่อความรู้สึก และมนุษย์มีความปรารถนาต้องการแสดงออกถึงตัวตนโดยผ่านสัญลักษณ์ บ้างเป็นสัญลักษณ์ปัจเจกชน  บ้างเป็นสัญลักษณ์รวมหมู่ ที่มีลักษณะองค์กรก็มีให้เห็น
สัญลักษณ์แสดงออกได้หลากหลายรูปแบบที่สะท้อนถึงเนื้อหานั้นๆ และขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบริบทในสังคมนั้นๆ ด้วย  เช่น  สัญลักษณ์ความรักชาติ ต้องแสดงออกโดยการยืนตรงร้องเพลงชาติ  สัญลักษณ์ชูสองนิ้วหมายถึงชัยชนะ ภาพที่มีการจับมือกลมเกลียวในรูปโลโก้ อาจบ่งบอกถึงสัญลักษณ์แห่งความสามัคคี  การใส่ชุดดำอาจหมายความว่าเศร้าในงานศพ  สีชมพูอาจสะท้อนช่วงความรักฤดูหนาว รูปปั้นลุงนวมทอง ไพรวัลย์  บ่งบอกถึงสามัญชนต้านรัฐประหาร การไม่ยืนที่เชื่อว่าคนเท่ากัน  ฯลฯ
สัญลักษณ์อาจผ่านการแสดงท่าทาง เสื้อผ้าที่ใส่  สี  โปสเตอร์ แผ่นป้าย  บทเพลง  กวี ฯลฯ
การต่อสู้ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทย ณ ปัจจุบัน  มีการขับเคลื่อนผ่านสัญลักษณ์เสื้อสี แน่นอนว่า สีแดงหมายถึงฝ่ายศรัทธาประชาธิปไตย สีเหลืองหมายถึงการนิยมอำมาตยอนุรักษย์นิยม   อย่างที่รับรู้กันอยู่
มนุษย์จึงเป็นสัตว์ที่มีสัญลักษณ์   การต่อสู้เชิงสัญลักษรณ์เป็นวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งในแนวรบหนึ่ง
ปรากฏการณ์ “เสธอ้าย” เสียงดังฟังชัด ว่าต้องการ “รัฐประหาร”   “แช่แข็งประเทศไทย” โดยการไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่มาจาการเลือกตั้งของประชาชน  ต้องการตั้งรัฐบาลโดยพวกเขาเอง ไม่อยากให้นักการเมืองมีอำนาจ  ยังคิดว่าประชาชน ”ตาบอด” มิใช่ ”ตาสว่าง”
พวกเขาคิดว่า ประชาชนยังโง่ถูกหลอกลวงถูกซื้อ ไม่ควรมีสิทธิมีเสียงในบ้านนี้เมืองนี้ นอกจาก พวกเขาเหล่าอำมาตย์เท่านั้น
ประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ทั้งเสื้อแดง และนปช. ได้ประกาศแสดงพลังคัดค้านการรัฐประหารทั้งทางตรงและซ่อนรูป   โดยการจัดกิจกรรมชุมนุมในหลายพื้นที่ หลายภาค  มีการขึ้นป้ายสนับสนุนรัฐบาลยิ่งลักษณ์คัดค้านรัฐประหารในหลายแห่งเช่น กัน    อันเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สะท้อนถึงความคิดความเชื่อของพวกเขา
สำหรับผู้รักประชาธิปไตยทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัด ควรมีสัญลักษณ์เช่นใดต่อ การเชิญชวนรัฐประหารของเสธ.อ้ายในครั้งนี้  หากท่านทั้งหลายไม่ต้องการรัฐประหารสังคมไทยอีกแล้ว ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม  รัฐประหารควรจบเสียที
การเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษญ์  เป็นได้ทั้งปัจเจกและรวมหมู่ได้ในตัวมันเอง  เช่น ชวนกันเปิดไฟรถ  ชวนกันแต่งชุดดำ  ทำธงดำติดหน้ารถ  ชวนการใส่เสื้อหนาว   ชวนกันปิดแอร์  ชวนกันติดริบบิ้นขาว  และอื่นๆ ที่ชวนการนำเสนอ ผ่าน facebook เครื่องมือการต่อสู้สมัยใหม่ก็ได้
ควรคิดค้นสัญลักษณ์ที่สอดคล้องกับประชาชนทุกกลุ่มที่พึงกระทำ ร่วมกิจกรรมได้ยิ่งหมาะสม เพราะประชาธิปไตยต้องการส่วนร่วมของคนจำนวนมากๆ และเป็นเอกภาพยิ่งมีพลังรวมหมู่
โปรดลองพิจารณากันดู   และควรกระทำกันก่อนวันดีเดย์ของ เสธ.อ้าย 24 พฤศจิกายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น