แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"นายกรัฐมนตรี" หวัง "ฝ่ายค้าน" ร่วมมือ "รัฐบาล" ทำงานเพื่อประชาชน

ที่มา go6tv



วัน ที่ 27 พฤศจิกายน 2555 (go6TV) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงการบริหารราชการแผ่นดิน ในระหว่างร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของ พรรคฝ่ายค้านว่า รัฐบาล มุ่งมั่นที่จะทำตามนโยบายที่ได้เสนอไว้ต่อรัฐสภาเมื่อรัฐบาลเข้ารับตำแหน่ง โดยเฉพาะนโยบายจำนำข้าว นั้นเป็นนโยบายที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรแต่ข้อห่วงใยต่างๆ ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้สะท้อนออกมานั้นรัฐบาลได้พยายามดำเนินการแก้ไข ประเด็นเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นนั้นก็ได้ดำเนินการมาตลอด แล้วก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแล้วอย่างเคร่งครัด

สำหรับ ปัญหาชายแดนภาคใต้รัฐบาลก็ได้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กบต.) ขึ้นมาแก้ไขปัญหา โดยผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ แก้ไขปัญหาได้อย่างมีเอกภาพและบูรณาการ แต่ในส่วนงานด้านความมั่นคงก็ยังเป็นเรื่องของกองทัพและตำรวจ สำหรับประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความเป็นธรรมต่อการแต่งตั้ง โยกย้ายข้าราชการของกระทรวงกลาโหมนั้น ต้องเรียนตามตรงว่าการบริหารราชการแผ่นดินเป็นงานที่มีสายการบังคับบัญชาตาม กฎหมายอยู่แล้ว รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงเกี่ยวข้องได้

“ยืน ยันว่าการทำงานการเมืองนั้นได้ยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง โดยไม่เคยคิดที่จะเลือกปฏิบัติ หรือแทรกแซงเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง การกล่าวหาว่าดิฉันลอยตัวอยู่เหนือปัญหานั้นต้องปฏิเสธว่าข้อกล่าวหานี้ไม่ เป็นความจริง เพราะคำว่าลอยตัวนั้นแตกต่างจากคำว่าไม่รับผิดชอบ ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำงานเป็นทีมเวิร์ค ภายใต้ พระราชบัญญัติการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้มอบนโยบายก็ไม่ได้ก้าวก่ายหรือแทรกแซงใดๆ ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ก็คงทราบดีว่านายกรัฐมนตรีนั้นไม่ได้รู้ทุกเรื่อง หลายเรื่องจึงได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจี้แจง และยืนยันว่าทุกข้อกล่าวหาจะมีการชี้แจงต่อประชาชนอีกครั้ง”

สิ่ง ที่รัฐบาลได้ดำเนินการมานั้นถูกต้องตามหลักการและมุ่งมั่นสร้างประโยชน์ให้ พี่น้องประชาชน โดยพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งก็ดีใจที่ได้ทำให้คนไทยมีโอกาสลืมตาอ้าปาก แต่ภายใต้กระบวนการประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ถือว่าเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ รัฐบาล และรัฐบาลก็พร้อมให้ตรวจสอบ ซึ่งข้อถกเถียงต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างการอภิปรายทั้ง 3 วันนั้นเป็นโอกาสดีที่จะได้แก้ไขปัญหาร่วมกัน

“การ ทำงานการเมืองนั้นอยากเห็นการเมืองเหมือนเกมกีฬา ที่มีกติกา มีแพ้ มีชนะและมีจบ สมัยที่ยังเด็กคุณพ่อ เคยเล่าให้ฟังว่าสมัยเป็น ส.ส. เมื่อจบสภาแล้วฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลคุยกันได้ เดินไปไหนก็คุยกันได้ อยากให้บรรยากาศนั้นกลับมาอีกครั้งเพื่อให้สมาชิกทำงานเพื่อประชาชนร่วมกัน และขอยืนยันด้วยเกียรติ ด้วยจิตวิญญาณรักชาติรักประเทศไทย ว่าจะทำงานด้วยความมุ่งมั่น ก้าวฝ่าวิกฤต และเสริมสร้างประชาธิปไตย ให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง และจะรักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น