แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศอ.รส.ประชุม ติดตามสถานการณ์ ม็อบ 'เสธอ้าย'

ที่มา Voice TV




อธิบดีดีเอสไอ เตือนแกนนำผู้ชุมนุมระวังการเคลื่อนไหวไปสถานที่ราชการ อาจผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ขณะที่วันนี้ (24พ.ย.55) ผู้อำนวยการ ศอ.รส. เรียกเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว ก่อนจะออกประกาศข้อห้ามต่างๆ ของ ศอ.รส.


พลตำรวจตรี ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ประชุมเพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และเตรียมพร้อมในการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ซึ่งนำโดย พลเอก บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันนี้ (24 พ.ย.55) เบื้องต้นคาดว่า การประชุมดังกล่าวน่าจะเป็นการติดตามสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุม การปฏิบัติของเจ้าที่ตำรวจ และการบรูณาการกำลังทั้ง 112 กองร้อย ในการดูแลความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชน รวมทั้ง กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตามหลักสากลด้วย ทั้งนี้ หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น เวลาประมาณ 11.00 น. จะมีการเปิดเผยรายละเอียดและสถานการณ์ รวมถึงการออกประกาศข้อห้ามต่างๆ ของ ศอ.รส. ซึ่งล่าสุด ได้ออกประกาศเป็นฉบับที่ 4 เเล้ว


นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงการจัดชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ว่าได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษา ศอ.รส. ซึ่ง ศอ.รส. ตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่คลี่คลายปัญหา โดยดีเอสไอจะประสานให้ฝ่ายสืบสวนสะกดรอยเฝ้าระวัง และเก็บบันทึกภาพการชุมนุมอย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจสอบหาความผิดปกติ พร้อมทั้งแจ้งเตือนไปยังแกนนำว่า การเคลื่อนไหวใด ๆ นับจากนี้ต้องระมัดระวัง เนื่องจากรัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราช อาณาจักร ดังนั้น การชุมนุมที่จะเกิดขึ้นจึงถือเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย หากชุมนุมในสถานที่ปิดจะไม่มีปัญหา แต่หากมีการเคลื่อนไหวไปยังสถานที่ราชการ เช่น รัฐสภา หรือทำเนียบรัฐบาล ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมาย แกนนำผู้ชุมนุมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ


นายธาริต ยังย้ำให้แกนนำหลีกเลี่ยงการชักนำมวลชนไปสู่การกระทำที่อาจผิดกฎหมาย เพราะสถานการณ์ถูกยกระดับโดยการประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร แล้ว ทุกคนจึงต้องเคารพกฎหมาย


ส่วนความเคลื่อนไหว ของกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานศูนย์เฉพาะกิจติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ด้านมวลชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะมีการรายงานทุก ๆ 3 ชั่วโมง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ ได้ไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่บ้างแล้ว


นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังได้สั่งการไปยังรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ให้ดูแลสาธารณูปโภคอย่างใกล้ชิด ห้ามมีการตัดน้ำตัดไฟโดยเด็ดขาด ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินต้องดำเนินแก้ไขในทันที
24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:22 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น