แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กลาโหมไทย - สหรัฐ ร่วมต้านภัยความมั่นคง

ที่มา Voice TV




นาย ลีออง อี. พาเน็ตต้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา และคณะ เข้าพบ พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้ 
 
โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศ  ได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ   ก่อนที่จะร่วมประชุมร่วมกันในเรื่องการเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือ   ระหว่างกองทัพไทย-สหรัฐให้สอดคล้องกับภัยคุกคาม   รูปแบบใหม่ในปัจจุบัน    เพื่อสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และให้เกิดเสถียรภาพในภูมิภาคเชียแปซิฟิก 
 
จากนั้นพลอากาศเอกสุกำพล และนายลีออง ได้ลงนามในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วม   ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกัน ไทย - สหรัฐ  และการเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงในศตวรรษที่ 21 ที่เปลี่ยนแปลงไป 
ที่มุ่งเน้นไปที่ประเด็น 4 ด้าน คือความเป็นหุ้นส่วน  เรื่องการสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เพื่อรับมือต่อปัญหาความท้าทายรูปแบบใหม่  การส่งเสริมความมีเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และภูมิภาคที่ไกลออกไป  บนพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและความไว้เนื้อเชื่อใจกันมาเป็นเวลาหลาย ทศวรรษ 
 
การพัฒนาความพร้อม และการเสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมทั้งในระดับทวิภาคีและ พหุภาคี  และข้อสุดท้าย คือการพัฒนาความสัมพันธ์  การประสานงานและการสร้างความร่วมมือในทุกระดับ หลังการลงนามร่วมกัน นายลีออง กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทย  เป็นการเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางทหารที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ    ซึ่งสหรัฐฯ  ถือว่าไทยเป็นพันธมิตรที่สำคัญในภูมิภาคมาตลอด 
 
ขณะที่พลอากาศเอกสุกำพล กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่า  การลงนามวิสัยในครั้งนี้  จะเป็นการตัดหน้าประเทศจีน  ไม่ให้ขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจนั้น  พลอากาศเอกสุกำพลกล่าวว่า การตั้งข้อสังเกตแบบนี้ จะทำให้ไทยมีปัญหากับจีน และยืนยันว่า ไทยมีความสัมพันธ์กับทุกชาติที่ยื่นมิตรไมตรีให้
15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 22:29 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น