แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ฝึกงานที่เฟซบุ๊ก ได้เงินเดือนเกือบ 200,000 บาท

ที่มา Voice TV




นอกจากเฟซบุ๊กจะได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่ดีที่สุดสำหรับ การทำงานในสหรัฐฯประจำปีนี้แล้ว เฟซบุ๊กยังเป็นบริษัทที่จ่ายเงินเดือนให้แก่นักศึกษาฝึกงานมากที่สุดใน สหรัฐฯอีกด้วย ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว นักศึกษาฝึกงานจะได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 170,000 ถึง 192,000 บาท 

นักศึกษาในมหาวิทยาลัยของสหรัฐฯส่วนใหญ่ มักจะเข้ารับการฝึกงาน ก่อนที่จะเรียนจบ ซึ่งหากว่าผลงานของพวกเขาเข้าตา บริษัทนั้นๆก็จะรับพวกเขาเข้าทำงานทันที โดยวัฒนธรรมดังกล่าวค่อนข้างคล้ายคลึงกับประเทศไทย และเมื่อถามว่า บริษัทใดที่นักศึกษาในสหรัฐฯสนใจไปฝึกงานมากที่สุด คำตอบก็คงหนีไม่พ้นบริษัทใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกูเกิล ไมโครซอฟท์ รวมถึงวาณิชธนกิจทั้งหลาย
แต่เมื่อพูดถึงบริษัทเฟซบุ๊กแล้ว บริษัทนี้อาจจะเป็นความฝันของนักศึกษาอเมริกันส่วนใหญ่ก็ว่าได้ โดยพวกเขาไม่ต้องการเพียงแค่จะเข้าไปฝึกงานเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการเริ่มต้นชีวิตหลังจบการศึกษาที่นี่ เพราะเฟซบุ๊กเป็นบริษัทที่ให้อิสระทางความคิด อีกทั้งยังมีบรรยากาศการทำงานที่เป็นกันเอง แต่ที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้นผลตอบแทนที่สูงมากกว่าบริษัทอื่นๆหลายเท่าตัว ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ใครหลายคนอยากเข้าไปทำงานในเฟซบุ๊ก

ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลเงินเดือนของนักศึกษาฝึกงานในเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เงินเดือนของกลุ่มนักศึกษาฝึกงานที่เฟซบุ๊กนั้น อาจจะมากกว่าเงินเดือนของพนักงานวัยกลางคนในสหรัฐฯหลายคน โดยพวกเขาจะได้รับเงินโดยเฉลี่ยเดือนละ 5,600 - 6,300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 170,000 บาท ถึง 192,000 บาท ส่วนรายได้ต่อปีนั้น อยู่ที่ 65,000 - 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 198,000 - 2,290,000 บาท ส่งผลให้เฟซบุ๊กเป็นบริษัทที่ให้เงินเดือนนักศึกษาฝึกงานมากที่สุดบริษัท หนึ่งในสหรัฐฯ

ซึ่งหลายฝ่ายได้ตั้งคำถามว่า เหตุใดเฟซบุ๊ก จึงต้องจ่ายเงินเดือนให้แก่นักศึกษาฝึกงานมากถึงขนาดนี้ คำตอบง่ายๆที่เฟซบุ๊กได้ชี้แจงเอาไว้ก็คือ พวกเขาต้องการดึงดูดให้นักศึกษาฝึกงานที่มีฝีมือดี เข้ามาทำงานกับบริษัท โดยสิ่งที่จะดึงดูดได้ดีที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นการเสนอเงินเดือนสูงๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจ ก่อนที่จะมอบสวัสดิการอื่นๆตามมา เพียงเท่านี้ ก็ทำให้ใครหลายคน ต้องการเข้ามาฝึกงานกับเฟซบุ๊กอย่างไม่มีเงื่อนไข

สำหรับเงินเดือนของพนักงานในตำแหน่งอื่นๆของเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะตำแหน่งวิศวกรนั้น ส่วนใหญ่ จะเริ่มต้นที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000,000 บาท ตามแต่ลักษณะงานที่รับผิดชอบ แต่กลุ่มที่ได้เงินเดือนสูง จะเป็นกลุ่มวิศวกรด้านซอฟท์แวร์และวิศวกรโครงข่าย นอกจากนั้น ก็จะเป็นกลุ่มงานด้านการตลาด และฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูล

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Glassdoor บริษัทจัดทำข้อมูลด้านเงินเดือน และรายละเอียดของบริษัทต่างๆในสหรัฐฯ ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับบริษัทที่ดีที่สุดในการทำงานที่สหรัฐฯ ประจำปีนี้ ผลปรากฏว่า เฟซบุ๊กครองตำแหน่งอันดับ 1 โดยมี McKinsey & Company และ Riverbed Technology ตามมาเป็นที่ 2 และ 3

ขณะที่ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กนั้น ก็ได้รับการยอมรับจากพนักงานในบริษัทมากถึงร้อยละ 99 ส่วนแลร์รี เพจ ซีอีโอของกูเกิล ได้รับการยอมรับจากพนักงานในบริษัท ร้อยละ 94 ตามมาด้วยทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ที่ร้อยละ 93 ด้านสตีฟ บาลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้คะแนนไปเพียงร้อยละ 46 เท่านั้น

ซึ่งผลสำรวจดังกล่าว ทำให้เห็นว่า พนักงานของเฟซบุ๊ก ยังคงมีความสุขที่ได้ทำงานที่นี่ และไม่แสดงอาการต่อต้านการบริหารงานของซัคเคอร์เบิร์กแต่อย่างใด แม้ว่าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก จะเผชิญกับมรสุมหนัก หลังการเปิดขายหุ้นแก่สาธารณชนเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอ ซึ่งมีผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีนัก และราคาหุ้นก็ไม่ได้พุ่งสูงอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้
17 ธันวาคม 2555 เวลา 09:01 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น