แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"จารุพรรณ" ชี้ "อภิสิทธิ์" รับใช้กระสุนจริง สามารถใช้ในศาลได้

ที่มา go6tv



12-12-12 - go6TV ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บีบีซี ประเทศอังกฤษถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ว่า “ที่นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์โดยบิดเบือนข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่ไม่เกินความ คาดหมาย ประเด็นคือการยอมรับว่าได้สั่งการให้มีการใช้กระสุนจริงในการสลายการชุมนุม”
1. การที่นายอภิสิทธิ์ไม่ยอมรับรายงานของ “ฮิวแมนไรท์วอทช์” แต่ยอมรับรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ทั้งที่ คอป. บอกว่าชายชุดดำพิสูจน์ไม่ได้ 

2. นาย อภิสิทธิ์บอกว่า ไม่มีการบุกเข้าไปสลายการชุมนุมมีเพียงการตั้งด่าน ตรงนี้เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะทั้งโลกเห็นหมดว่ามีการใช้รถหุ้มเกราะ รถถัง อาวุธปืนครบมือ การบุกเข้าสลายการชุมนุม ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์บีบีซี ก็อยู่ในเหตุการณ์ตอนเสื้อแดงชุมนุมตลอดเวลา" 
“ซึ่ง ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ BBC อยู่นั้น นายอภิสิทธิ์ คงไม่ได้เห็นว่า คำพูดของตนนั้นขัดแย้งกับภาพประกอบที่สำนักข่าว BBC ได้เคยถ่ายจากวันสลายการชุมนุม และนำขึ้นเปรียบเทียบกัน  จะเห็นภาพจากในคลิปว่าขณะนั้น ทหารเข้ากระหน่ำยิงใส่ผู้ชุมนุมที่วิ่งหนีกันและมีศพคนตาย  โลกได้เห็นว่าใครกันแน่พูดเท็จ”   
3. คำถามที่ว่าเสียใจไหมที่มีการสั่งให้ใช้กระสุนจริง นาย อภิสิทธิ์ตอบว่าเสียใจที่มีคนตาย แต่ยังไม่ยอมรับว่าเสียใจ ที่ใช้กระสุนจริง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น คือ คนที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นคนที่มือเปล่าทั้งสิ้น แต่เขาไม่ได้ตอบเรื่องนี้เป็นคนละเรื่องคนละประเด็นกัน
4. พอเริ่มจนมุมกับคำถามของพิธีกร ก็ยกตัวอย่าง การประชุม จี 20 ที่ประเทศอังกฤษ ก็มีการชุมนุมแล้วและมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต ไม่เห็นมีนายกรัฐมนตรีต้องมารับผิดชอบเลย
"ใน ฐานะที่เป็นคนไทยการให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีควรแสดงความรับผิดชอบ เรื่องการตายของพลเรือน แต่กลับออกไปแก้ตัวแบบพัลวัน จึงไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย แต่ในแง่คดีความ ถึงขั้นยอมรับว่ามีการสั่งการให้ใช้กระสุนจริง ส่วนนี้สามารถนำไปใช้ทางศาลได้ เพราะในทางข้อกฎหมายถือว่าเป็นการยอมรับ ดังนั้น จะรวบรวมยื่นให้กับศาลอาญาระหว่างประเทศต่อไป" 

ทั้ง นี้การที่นายอภิสิทธิ์บอกว่าถ้าศาลจะตัดสินให้ถึงขั้นประหารชีวิตก็ยอม ถือเป็นการยอมรับไปเรียบร้อยแล้วสำหรับเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่เกิด ขึ้น อย่างไรก็ตาม การกล้าออกมายอมรับความจริงอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ก็สะท้อนให้เห็นว่า นายอภิสิทธิ์มีความเชื่อมั่นว่าจะไม่ต้องเผชิญกับโทษที่สูงที่สุดในประเทศ ไทยใช่หรือไม่? น.ส.จารุพรรณกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น