แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไหนๆ โลกมันกำลังจะถล่มทลายแล้ว เรามาคุยกันดีๆเถอะนะ

ที่มา Thai Free News

 บทความโดย..ป้าพลอย




ไหนๆโลกมันกำลังจะถล่มทลายแล้ว เรามาคุยกันดีๆก่อนที่จะจากกันไปคนละทิศคนละทางดีไหม?

ไอ้ที่เจ็บแค้นแสนสาหัสอะไรนั่นนะ โยนทิ้งมันไปซะ หันมาคุยกันดีๆฉันเพื่อน ฉันญาติ ฉันพี่ๆน้องๆ

จะได้ไหม? มันเซ็งและเหนื่อยหน่ายที่ต้องมาไล่จวกคนไทยสายเลือดเดียวกันทุกวันเนี่ยนะ บอกจริงๆ

ว่ามันเบื่อเต็มทน ต่างฝ่ายต่างถอยกันคนละก้าวเถอะ เราคนไทยก็จะได้สงบเสียที หากยังไม่มีฝ่ายใหน

ถอยกันคนละก้าวแล้วความสงบสุขภายในประเทศจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ในเมื่อต่างฝ่ายต่างจะเอาชนะกันแบบนี้ หากถอยกันคนละก้าว ต่างฝ่ายต่างเดิน

ไม่ข้องแวะซึ่งกันและกันเชื่อเหลือเกินว่า ในไม่ช้าสภาพจิตใจที่บอบช้ำ

ของคนไทยก็กลับมาอยู่ในสภาพเดิม หากไม่มีฝ่ายใดไปสกิดแผล เราเสียเวลากับการต่อสู้ไม่รู้แพ้รู้ชนะ

กันมานานโข เราก็ยังอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้เปลี่ยนสภาพเลย

 

และก็เชื่อเหลือเกินว่าเราก็ยังอยู่ในสภาพอย่างนี้ไปอีกนาน ดังนั้นสิ่งที่เราควรผันผ่อนลงได้คือถอย

กันคนละก้าว..อาจสามารถพลิกเหตุการณ์เลวร้ายกลายเป็นดีได้ การอดทนเข้มแข็งย่อมชนะสิ่งต่างๆได้

หากยังใช้วิธี เขาแหย่มา เราแหย่ไป เรื่องบาดหมางใจกันจะไม่มีวันจบสิ้น หากหยุดการเคลื่อนไหว

ทุกอย่าง ความสงบย่อมบังเกิดไม่ว่าที่ใด แต่หากแต่ละฝ่ายไม่ฟังใคร เดินหน้าลุย แล้วได้อะไรขึ้นมา

นอกจากเนื้อตัวแหวะหวะด้วยบาดแผล

 

เหมือนดังที่ว่า เขาตีหัวเราแตกเลือดอาบ เราจะต้องไปตีหัวไอ้คนที่ตีเราให้เลือดอาบเช่นกัน ตีกันไป

ตีกันมา ปรากฏว่าสองฝ่ายไม่มีใครชนะ และไม่มีใครแพ้ ต่างฝ่ายต่างเจ็บกันทั้งคู่ เสียเวลาทำมา

หากินไม่ว่า ยังเจ็บตัวฟรีๆโดยไม่ได้อะไร ประชาธิปไตยที่เราใฝ่หาก็ยังปลิวไสวอยู่ไกลริบ ถอยห่าง

ไปอีก แล้วเราจะคว้ามันมาอยู่ในมืออย่างสมบรูณ์รออีกกี่ชาติเนี่ย....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น