แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

‘ยิ่งลักษณ์’ถกการค้า-ลงทุนในอินเดีย แก้ปัญหาค่าแรง-ขอวีซ่า

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของน.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่าง การเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ ที่กรุงนิวเดลี ในโอกาสครบรอบ 20 ปีของการประชุมอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ วันที่ 20-21 ธ.ค. ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมงครึ่ง) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้พบหารือกับทีมประเทศไทยและภาคเอกชนไทย ระหว่างรับประทานอาหารเช้า ที่โรงแรมที่พัก เพื่อติดตามประเด็นเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนในอินเดียของภาคเอกชนไทย โดยมีการพิจารณาและแก้ปัญหาประเด็นที่คั่งค้าง เช่น การถือครองที่ดินของเอกชนต่างชาติในอินเดีย และการขอใบอนุญาตต่างๆ รวมทั้งการรายงานผลการดำเนินงานการแก้ปัญหาเกี่ยวกับค่าแรงขั้นต่ำของ อินเดีย การขอวีซ่าทำงาน และการส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

 นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมผู้นำอาเซียน-อินเดีย ว่า ต่างให้ความสำคัญเรื่องการเชื่อมโยงทั้งทางบก ทะเล อากาศ และประชาชน ที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและระเบียบเศรษฐกิจตามเส้นทางการเชื่อมโยง รวมทั้งประเด็นการจัดทำเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ที่บรรลุการเจรจาในการจัดทำเขตการค้าเสรี ด้านบริการและการลงทุน ซึ่งจะเป็นโอกาสของภาคเอกชนไทย และข้อได้เปรียบของไทยในการแข่งขันทางการค้า ที่ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนที่มีการเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญด้านการพัฒนาศักยภาพการแข่งขัน ทั้งการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน และด้านการศึกษาที่จะผลิตบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของภาคเอกชน และภาคการผลิตต่างๆ เช่นภาคเกษตรกรรม รวมทั้ง ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการจัดทำ โซนนิ่งเกษตรกรรม เพื่อพัฒนาและยกระดับการแข่งขันการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ด้วย

 จากนั้น เวลา 10.30 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีรับรถ ASEAN-India Car Rally ณ Vigyan Bhawan ร่วมกับผู้นำชาติสมาชิกอาเซียน โดยพิธีรับขบวน ASEAN-India Car Rally เป็นกิจกรรมที่รัฐบาลอินเดียจัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 20 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย โดยมีจุดเริ่มต้นที่เมืองยอกยาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ผ่านประเทศอาเซียน 10 ประเทศ จนกระทั้งมาสิ้นสุดลง ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ในวันนี้

 ต่อมา ในเวลา 11.45 น. นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยมีนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นเจ้าภาพ ที่โรงแรม Taj Palace ก่อนเดินทางไปยังท่าอากาศยานทหารปาลาม เพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงธากา สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น