แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์" เทียบ "อภิสิทธิ์" ดุจ "ถนอม-สุจินดา"

ที่มา go6tv

 11 ธันวาคม 2555 go6TV - นายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ชื่อดังวิจารณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และจำเลยคดีการสังหารหมู่ผู้ชุมนุมระหว่างการสลาย การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่บริเวณสี่แยกคอกวัวและสี่แยกราชประสงค์ หลังจากให้สัมภาษณ์แก้ตัวผ่าน BBC News โดยนายศิโรตม์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊กส่วนตัว ดังนี้



เมื่อ วานเราได้ยินอดีตนายกพูดว่าไม่เกี่ยวข้องกับ ศอฉ. วันนี้อดีตนายกคนเดิมพูดประโยคที่ไม่น่าเชื่อกว่าว่า Unfortunately, some people died ชวนคุยเรื่องนี้และคุ้ยต่อไปว่าอะไรทำให้คุณอภิสิทธิ์เชื่อว่าตัวเองไม่ เกี่ยวกับ ศอฉ.ครับ โดยเฉพาะการอ้างว่าตัวเองเป็นแค่ "ประธานที่ประชุม ศอฉ." แต่ไม่มีตำแหน่ง เลยไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

ผม คิดว่าเราต้องช่วยกันขุดคุ้ยความคลุมเครือต่างๆ ในศอฉ.ช่วงไล่ยิงคนในปี 53 โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างการบังคับบัญชา คำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่างๆ ซึ่งน่าจะมีอีกมาก และที่สำคัญคือความคลุมเครือแบบนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ แต่คงมีฝ่ายกฎหมายทีี่เก่งมากๆ ในการประดิษฐ์ถ้อยคำประเภท "ประธานที่่ประชุม" ที่ไม่ใช่ "ประธาน ศอฉ." เพื่อเป็นเกราะป้องกันทางกฎหมายของอดีตนายกในตอนนั้นครับ

อย่าง ไรก็ดี ผมเชื่อว่าเรื่องนี้จะช่วยคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้มาก เพราะคุณอภิสิทธิ์ได้พูดทุกเรื่องที่พูดได้ไปหมดแล้ว ท้าให้คนลงคะแนนเลือกตั้งตามเรื่องปี 53 ด้วยซ้ำ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ๋ของประเทศก็ไ้ด้ตัดสินแล้วว่าเขาไม่เชื่อข้อแก้ตัวหรือ วาทกรรมไร้แก่นสารแบบนี้

ข้อ เสนอของผมคือคุณอภิสิทธิ์กำลังเดินไปบนทางเส้นเดียวกับคุณถนอมและสุจินดา แล้วครับ สามคนนี้ไม่เข้าใจว่าคนไทยชอบถือศีลห้า ไม่ฆ่าสัตว์ ทำต้วเองให้ใจซื่อมือสะอาด เขาอาจเชียร์ให้คนอื่นฆ่า แต่ไม่มีทางเอาตัวเองมาแปดเปื้อนกับการฆ่าครับ พูดง่ายๆ คือในที่สุดฝ่ายอยากให้ฆ่าในปี 53 ก็จะลอยแพคุณอภิสิทธิ์ และทำให้คุณอภิสิทธิ์รับผิดทางกฎหมายและศีลธรรมไปคนเดียว

สิ่ง ที่แตกต่างจากถนอมกับสุจินดาคืีอสองคนนี้มาจากกองทัพ หลุดจากตำแหน่งนายกไปก็ยังรุ่นพี่รุ่นน้องมีเครือข่ายราชการคอยช่วยเหลือคอย ปกป้อง คุณอภิสิทธิ์เป็นนายกพลเรือน หลุดจากตำแหน่งก็คือหมดอำนาจวาสนาทุกอย่าง โอกาสที่จะได้รับความคุ้มครองพิเศษจากใครจึงแทบไม่มีเลยจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น