แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ถอดรหัส "ทักษิณ" - ประชามติ คือการปรึกษาประชาชน

ที่มา go6tv

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ ให้สัมภาษณ์ล่าสุดเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ด้วยการทำประชาเสวนาและประชามติ ทั้งนี้ วีดิทัศน์ดังกล่าวถูกบันทึกเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมวอยซ์ทีวี (VoiceTV) สัมภาษณ์โดยนายธีรัตถ์ รัตนเสวี และถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซท์ยูทูป โดยมีเนื้อหาดังนี้


ไม่ห่วงว่าจะมีเสียงเพียงพอหรือไม่ในการทำประชามติ?
พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - 22 ล้านคน ผมเชื่อว่า เป็นเรื่องอนาคตของประเทศ ผมเชื่อว่าประชาชนคนไทยจะไปใช้สิทธิเยอะ อยู่ที่การรณรงค์ของ กกต.และภาครัฐ เพื่อจะให้ประชาชนตัดสินอนาคตของประเทศด้วยตนเอง 

ในมุมมองของท่านที่อยู่ในวงการเมืองมานาน ท่านมองว่า รัฐธรรมนูญเนื้อหาใดบ้างที่ควรมีการแก้ไข?

พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - หนึ่งคือ ต้องให้เกิดเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และต้องมีการแบ่งอำนาจที่ชัดเจนระหว่าง นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการไม่มีการข้ามซึ่งกันและกัน สามเรื่องการเคารพอำนาจประชาชน ให้อำนาจประชาชนเป็นอำนาจหลัก ไม่ใช่อำนาจประชาชนแทบจะไม่มีเลย ประชาชนตัดสินใจมาอย่างนี้ แล้วมีคนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีไม่กี่คนบอกไม่เอาด้วย อย่างนี้มันไม่ได้

บทบาทขององค์กรอิสระ?

พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - องค์กรอิสระ ต้องยังอยู่ แต่ให้มีระบบการเข้ามาสู่อำนาจอย่างเป็นระบบ มีส่วนเชื่อมดยงอำนาจกับประชาชนก็จะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งอันนั้นเป็นเรื่องของรายละเอียดมากกว่า ส่วนโครงสร้างที่มีอยู่เดิมผมว่าก็โอเค เพียงแต่การเข้าสู่อำนาจก็ดีการก้าวพ้นอำนาจก็ดี ต้องมีความเป็นธรรมมากขึ้น และเชื่อมโยงไปที่อำนาจประชาชนมากขึ้น 

การบังคับใช้กฏหมายในเมืองไทยยังมีความเหลื่อมล้ำกันอยู่ จะบังคับใช้กฏหมายอย่างไรไม่ให้มี 2 มาตรฐาน?

พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - ทุกองค์กรต้องมีระบบตรวจสอบ ไม่ใช่องค์กรหนึ่งตรวจสอบ อีกองค์กรไม่ตรวจสอบ องค์กรผู้ตรวจสอบก็ต้องสามารถถูกตรวจสอบได้ด้วย ถึงจะเป็นลักษณะที่คานอำนาจกัน 

ประชาเสวนากับการทำประชามติ จะเกิดขึ้นประมาณเมื่อไหร่ครับ?

พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - อันนี้แล้วแต่รัฐบาล เข้าใจว่าประชาเสวนารัฐบาลเริ่มแล้ว ส่วนประชามติอยู่ที่การตัดสินใจของรัฐบาลว่าตัดสินใจหรือยัง เมื่อตัดสินใจแล้วมันก็เดินหน้าก็คงใช้เวลาอีกไม่กี่เดือน ถ้ารัฐบาลติดสินใจ ครม.อนุมัติแล้ว กกต.ก็เป็นผู้ดำเนินการ กกต.อาจจะใช้เวลา 90 วัน โดยประมาณตามหลักการ ซึ่งผมไม่ทราบรายละเอียด

สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับนายกฯยิ่งลักษณ์?

พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร - นายกฯ ยิ่งลักษณ์ บอกเองว่า ไม่อยากเพิ่มความขัดแย้งใดๆในสังคม ปัญหาการเมืองทุกเรื่อง ถ้าเป็นปัญหาการสร้างความขัดแย้งเพิ่มเติมท่านพร้อมถอย แต่ถ้าจะเดินหน้าต่อ ต้องเดินหน้าเมื่อได้วิธีการลดความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรึกษาประชาชนส่วนใหญ่ คือ ให้ประชาชนตัดสินด้วยประชามติ ถึงแม้เราอาจจะเสียเวลาบ้าง เสียค่าใช้จ่ายบ้าง แต่มันเป็นการเคารพประชาชน และเป็นการบอกทุกคนให้รู้ว่า อย่าไปคิดว่าตนเองเป็นตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศ โดยไม่ฟังเสียประชาชนที่ตัดสินใจแล้ว


ทั้ง นี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจำนวนมากมีความเห็นเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 สอดคล้องในทิศทางเดียวกับ "พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร" 

อ้างอิง
Thaksin Shinawatra gave an exclusive interview with VoiceTV's Teerat Ratanasevi.
http://youtu.be/o10gVrASdTM?t=1m54s

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น