แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

DSI เตือนอภิสิทธิ์-สุเทพอย่าทำผิด 4 เงื่อนไข แม้ไม่เซ็นรับ

ที่มา Voice TV




อธิบดี DSI ระบุการแจ้งข้อกล่าวหา ต่ออดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยการ ศอฉ. นั้นครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แม้ทั้งคู่จะไม่ลงชื่อยอมรับเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว 4 ข้อ ที่ทางกรมได้เสนอไป

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ในข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตาย โดยเจตนาเล็งเห็นผล เป็นการแจ้งที่สมบูรณ์แล้ว

ส่วนกรณีที่ทั้งสองคนไม่ลงชื่อยอมรับเงื่อนไข 4 ข้อในการปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถทำได้ ซึ่งทางดีเอสไอได้บันทึกไว้แล้วว่า ได้แจ้งเงื่อนไขดังกล่าวให้ทั้งสองคนได้รับทราบแล้ว

ส่วนรายละเอียดของเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ คือ ผู้ถูกกล่าวหา จะต้องไม่หลบหนีออกนอกประเทศ หากจะเดินทางไปต่างประเทศ ต้องได้รับความเห็นชอบจากพนักงานสอบสวนก่อน จะไม่เข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน ไม่กระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรง และไม่เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนสอบสวน

นอกจากนี้ นายธาริต ยังชี้แจงสาเหตุที่พนักงานสอบสวน ไม่ทำเรื่องฝากขังไปยังศาล ว่าเนื่องจากทั้งสองคน เป็นอดีตผู้นำประเทศ และยังไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าจะหลบหนี พนักงานสอบสวนจึงไม่ขอหมายศาลเพื่อฝากขังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนบุคคลทั้งสองไปแล้วว่าให้ระมัดระวังพฤติกรรมที่เกี่ยว ข้องกับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ

พร้อมกันนี้ นายธาริต เห็นว่า คดีนี้ไม่ต้องส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. เนื่องจากรายละเอียดของคดี ไม่เข้าข่าย ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา157 คือไม่ใช่การทุจริต หรือทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน

แต่การสั่งสลายการชุมนุมของนายอภิสิทธิ์  ถือเป็นการทำเกินหน้าที่ เนื่องจากขณะนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศยุติการชุมนุมแล้ว แต่อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมีคำสั่งสลายการชุมนุมต่อไป จนส่งผลให้นายพัน คำกองเสียชีวิต ตามที่ศาลได้มีคำสั่งไปว่าการเสียชีวิตดังกล่าว เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

นอกจากนี้นายธาริต ยังยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งอธิบดี ตามที่นายถวิล เปลี่ยนศรี เรียกร้อง พร้อมระบุว่า เขาจะทำหน้าที่นี้ ด้วยความโปร่งใส และเห็นว่าการลาออก เป็นการหนีเอาตัวรอด และทิ้งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานเพียงลำพัง เพราะคดีนี้ไม่มีใครอยากทำ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อตนเอง เขาจึงจะทำหน้าที่นี้ต่อไป
14 ธันวาคม 2555 เวลา 16:12 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น