แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

เปิดวิสัยทัศน์นายกรัฐมนตรี "วาดภาพประเทศไทย 2556"

ที่มา go6tv



วันที่ 15 มกราคม (go6TV) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิตยสาร การเงินธนาคาร”  ฉบับเดือนมกราคม 2556 ได้เผยแพร่ บทสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้เกี่ยวข้องสำคัญกับอนาคตเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทย ประกอบด้วย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  และนายประสาร  ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  ในหัวข้อ วาดภาพประเทศไทยปี  2556” ซึ่ง ลม  เปลี่ยนทิศคอลัมน์นิสต์ชื่อดังของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้นำมาเผยแพร่ ฉบับวันที่ 11 มกราคม 2556 พร้อมกับชื่นชมว่า นานๆจะได้ยินผู้นำประเทศพูดถึงอนาคตประเทศชัดเจน อย่างนี้สักที
โดยสรุปนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง  4.5–5.5% เพื่อสร้างความเข้มแข็งและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยรัฐบาลได้วางมาตรการให้มีผลต่อเนื่องและไม่ให้กระทบกับการสร้างภาระการคลังมากกว่าในอดีต และรวมทั้งยังมีมาตรการในการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็น 20% และเพิ่มกองทุนต่างๆที่จะสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการใหม่ๆ  ในระยะยาววงเงิน 3 แสนล้านบาท, ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นของประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนระบบรางการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารของการรถไฟฯ, การลงทุนในรถไฟความเร็วสูง, การลงทุนเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อมโครงการทวายกับอีสเทิร์นซีบอร์ด และการสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับภาคเอกชน
ปี 2556 จะเป็นปีที่รัฐบาลจะวางรากฐานและขับเคลื่อนนโยบายระยะยาวมากขึ้น หลังจากเริ่มมาตรการเร่งด่วนหลังเลือกตั้งรัฐบาลจะหารือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง  จัดทำยุทธศาสตร์ประเทศ  และ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปสู่เป้าหมายระยะยาว  เช่น ยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้  2  ล้านล้านบาท  ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา การเพิ่มการลงทุนวิจัยและพัฒนาของประเทศเป็น  1%  ของจีดีพี  และการทำโซนนิ่งภาคเกษตร
โดยจะมีการวาง ยุทธศาสตร์ประเทศ ให้สมบูรณ์ทั้ง 3 เป้าหมายคือ 1. การรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจ  และสร้างขีดความสามารถ ในการแข่งขัน  เพื่อให้หลุดพ้นจากกับดักของการเป็นประเทศรายได้ ปานกลาง (Middle Income Trap) เข้าสู่กลุ่มประเทศรายได้สูง ในอนาคต  2. การลดความเหลื่อมลํ้าและกระจายประโยชน์จากการพัฒนาให้ทั่วถึง  (Inclusive  Growth)  3.  การพัฒนาอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นสังคมสีเขียว (Green Growth)
ปี 2556 เป็นปีที่ดิฉันตั้งใจจะดำเนินมาตรการ เพื่อบริหารจัดการความผันผวนระยะสั้นที่อาจเกิดขึ้นและวางรากฐานของเศรษฐกิจในระยะยาวควบคู่กันไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น