แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

ครม.ออก 3 มาตราการช่วยผลกระทบ 300 บ.

ที่มา Voice TV




ที่ประชุมครม.ออก 3 มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าเเรง 300 บาท ขณะที่นายกฯระบุการปิดกิจการของบริษัทน่าจะมาจากผลพวงอื่น เนื่องจากการปรับค่าแรง 300 บาท เพิ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการพิจารณาถึงมาตรการดูแลช่วยเหลือผู้ประกอบการ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี โดยมีหลักการ คือ 1.มาตรการต่างของภาครัฐที่จะไปใช้บริการต่างๆของเอสเอ็มอีในการที่จะช่วย เสริมสร้างรายได้ 2.มาตรการภาษีและค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี ในเรื่องของการลดรายจ่าย และ 3.ช่วยในเรื่องของดอกเบี้ย เงินทุนหมุนเวียนต่างๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และให้ได้ผลผลิตที่ดีขึ้น

ส่วนบริษัทที่ปิดตัวลงไปและคาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายค่าแรง 300 บาทนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการคลังเข้าไปดูรายละเอียดแล้ว รวมถึงสาเหตุของการปิดกิจการด้วย อย่างไรก็ตารเบื้องต้น การปิดตัวลงของบริษัทน่าจะมีผลพวงมาจากเรื่องอื่นเพราะค่าแรง 300 บาท เริ่ม 1 มกราคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยืนยันว่า มาตรการการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นการเสริมกำลังซื้อภายใน และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ให้สามารถอยู่ในระยะยาวได้

ส่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่พิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้า ส่วนจะมีการแก้ไขในแนวทางใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งจะต้องนำเอาความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ มาร่วมพิจารณาด้วย ทั้งนี้รัฐบาลต้องการให้ประเทศมีรัฐธรรมนูญ ที่มีที่มาจากประชาชน และเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ แต่จะไม่มีการเร่งรัดจนนำไปสู่ความแตกแยก ซึ่งขณะนี้จะต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ทั้งจากนักนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์และนักวิชาการในสถาบันการศึกษา ที่จะต้องเสนอมุมมองให้เกิดการพิจารณาจนตกผลึก

ส่วนการส่งผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสังกัดของพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของประธานโซนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีรายชื่อผู้ที่เหมาะ สมอยู่ในมือแล้ว ซึ่งจะต้องมีการหารือก่อนส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป
8 มกราคม 2556 เวลา 15:37 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น