แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

"พงศพัศ" แจงชัดเรื่องวิทยุ-เปลี่ยนชื่อ "กกต.กทม." ระบุห้ามใส่ร้ายอีก หากทำผิด ม.57

ที่มา go6tv



วันที่16 มกราคม 2556 (go6TV) พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ  ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นเอกสารเกี่ยวกับผลการสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีเคยถูกกล่าวหาว่าต้องคดีขโมยวิทยุ  ที่สหรัฐอเมริกา เอกสารเกี่ยวกับการได้รับพระราชทานยศ พล.ต.ต. รวมทั้งเอกสารการเปลี่ยนชื่อจาก ไพรัชเป็น พงศพัศต่อ พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร  โดยพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า กรณีที่เป็นข่าวว่าตนมีปัญหาในเรื่องของคุณสมบัติการลงสมัครจาก 2 ประเด็นดังกล่าวนั้นเห็นว่าเป็นการคาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยในเรื่องที่กล่าวหาว่าเคยต้องคดีขโมยวิทยุนั้น ข้อเท็จจริงมีการกล่าวหาเรื่องนี้เมื่อปี 41 และสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนจนแล้วเสร็จในปี 43 โดยสั่งให้ยุติเรื่องทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เมื่อวันที่ 11 ก.ย.43ซึ่งผลสรุปว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์
 ส่วนที่กล่าวหาว่าเปลี่ยนชื่อเพื่อขอรับพระราชทานยศ พล.ต.ต.นั้น  ตนติดยศ พ.ต.อ.ตั้งแต่ปี 38 ในชื่อ พ.ต.อ.ไพรัช พงษ์เจริญ  และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง พล.ต.ต.ในปี 40 ซึ่งก็ยังใช้ชื่อเดิมอยู่ จนปี 41 เห็นว่าเรื่องร้ายที่เจอได้ผ่านพ้นไปแล้วภรรยาจึงได้ขอให้เปลี่ยนชื่อ  จึงเปลี่ยนมาเป็นชื่อ "พงศ์พัศ" ดังนั้นที่กล่าวหาว่าเปลี่ยนชื่อเพื่อขอรับพระราชทานยศ พล.ต.ต. จึงไม่เป็นความจริง
 “ผม ถูกให้ร้ายมานับสิบๆ ปี แต่ก็ไม่เคยคิดอะไรมาก ถือว่าให้มันผ่านๆ ไปแต่เผอิญขณะนี้มีการเลือกตั้ง ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็พิจารณาอยู่ว่ามีจุดอยู่บ้างที่เป็นปัญหา  ผมก็ขอว่าไม่ให้พิจารณาเรื่องนี้เพราะจะนำมาให้กับกกต. เอง เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะเป็นห่วงสื่อมวลชน และน้อง ๆ ที่ไปโพสต์ข้อความในโชเชียลเน็ตเวิร์คโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงว่าอาจจะถูก ดำเนินคดีได้ เพราะมาตรา 57 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ใช้คำว่าห้ามผู้ใดกระทำการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ อีกทั้งขณะนี้มีประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แล้วเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา จึงไม่อยากให้ทุกคนมีความผิดพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว
 พล.ต.อ.พงศพัศ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวไม่มีเจตนาที่จะไปฟ้องร้องใคร เพราะคิดว่าเรื่องผ่านไปนานแล้ว และไม่มีมูล อีกทั้งแนวนโยบายการหาเสียงก็เป็นเชิงบวก ไม่อยากใส่ร้ายใคร แต่หลังจากนี้หากมีผู้นำเรื่องนี้มาพุด หรือเขียนถึง ก็จะรวบรวมไว้ เพราะพรรคก็ถือว่ามีส่วนเสียหาย
 ด้านพล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า หลังปิดรับสมัครแล้วทางกกต.ท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานครก็จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันดังนั้นไม่เกินวันที่31 ม.ค. ปลัดกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานครก็จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นขออย่าได้กังวล เพราะจะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติทั่วๆ ไป
 เมื่อถามว่า หากมีผู้นำเรื่องดังกล่าวขึ้นมากล่าวหาพล.ต.อ.พงศ์พัศอีก จะถือเป็นความผิดตามมาตรา 57 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งแล้วใช่หรือไม่  ประธานกกต.กทม. กล่าวว่า ถือว่าผิดแล้วเพราะขณะนี้มีประกาศให้มีการเลือกตั้งแล้ว แม้ขณะนี้จะยังไม่มีการเปิดรับสมัครแต่ พล.ต.อ.พงศ์พัศ ก็ได้เปิดตัวแล้ว อีกทั้งมีผลสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ยุติเรื่องนี้
 เมื่อถามต่อว่า หากมีข้อมูลว่าศาลสหรัฐมีคำพิพากษาลงโทษ พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ก็เอาข้อมูลมา และต้องมาดูว่ามีผลกับกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตามถ้าดูพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 44 ประกอบ 45(5) ที่ระบุเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง (5) บัญญัติห้ามมิให้ผู้ที่ได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปและพ้นโทษมายังไม่ถึง 5 วันจนถึงวันรับเลือกตั้ง เป็นผู้มีสิทธิลงสมัคร เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท  ดังนั้นถ้าใครจะนำเรื่องนี้มากล่าวหาพล.ต.อ.พงศพัศว่ามีปัญหาคุณสมบัติในการรับสมัครไม่มีประโยชน์ และผู้กล่าวหาอาจเข้าข่ายผิดมาตรา 57 เสียเองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น