แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

นายกฯ ชู 8 แผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ

ที่มา Voice TV

 นายกฯ ชู 8 แผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ


นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงเหตุผลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ในการพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขัน พร้อมเสนอ 8 ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสัมมนา เรื่อง การมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศ และการชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 พร้อมรับฟังนโยบาย เรื่อง พรบ.เงินกู้โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้าน 2 เเสนล้านบาท


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้ง 16 นโยบาย เป็นการเพิ่มรายได้ และลดรายจ่าย เป็นการปรับหรือลดความเหลื่อมล้ำเพราะหากดูตัวเลขการเติบโตแล้วดีขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะเป็นการเพิ่มอัตราการจ้างงาน รวมถึงการทำให้ชีวิตคุณภาพของประชาชนดีขึ้น เนื่องมาจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เช่น การเพิ่มค่าแรง 300 บาทต่อวัน การเพิ่มสวัสดิการผู้สูงอายุ การพักหนี้เกษตรกร เป็นต้น


นายกรัฐมนตรีชี้แจงเหตุผลที่ต้องมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพราะขณะนี้ขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศลดลง เนื่องจากประเทศไม่มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว ขณะเดียวกันก็ต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานรากด้วยการสร้างรายได้ให้ผู้มี รายได้น้อย เพื่อส่งผลต่อวงจรเศรษฐกิจ

สำหรับยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

1.ยุทธศาสตร์เร่งรัดการพัฒนาประเทศ และเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อให้ประเทศมีความพร้อม สามารถรองรับการเปิดเสรีและใช้โอกาสจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
2.ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งรัฐ เพื่อให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีส่วนร่วมในการดูและรักษาความสงบเรียบร้อย
3.ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้มีความยั่งยืนทางการคลังและมีเสถียรภาพ

4.ยุทธศาสตร์การศึกษา คุณธรรม จริยธรรม คุณภาพชีวิต และความเท่าเทียมกันในสังคม
5.ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ละสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและเตรียมรับมือกับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลง สภาวะภูมิอากาศของโลก

6.ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านวิจัยและพัฒนาต่อผลิตมวลรวมในประเทศเพิ่มขึ้น
7.ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดการยอมรับจากนานาประเทศ และ
8.ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี เนื่องจากกฎหมายเป็นข้อจำกัดต่อการพัฒนาประเทศให้ได้รับการปฏิรูป
22 มกราคม 2556 เวลา 09:52 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น