แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

เอกสารลับเผย สมาชิกราชวงศ์อังกฤษใช้อำนาจ 'วีโต้' การออกกม.

ที่มา ประชาไท


หลังจากศาลสั่งให้สำนักรัฐมนตรีต้องเปิดเผยเอกสารลับ พบราชินีและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ของอังกฤษใช้อำนาจการตัดสินใจในกฎหมายต่างๆ กว่า 30 ฉบับ บ้างเกี่ยวข้องกับงบประมาณและทรัพย์สินส่วนพระองค์
 
15 ม.ค. 56 - เว็บไซต์เดอะ การ์เดียน รายงานว่า มีการเปิดเผยเอกสารลับของสำนักงานคณะรัฐมนตรีจากคำสั่งศาลในอังกฤษ ซึ่งระบุว่า พระราชินีเอลิซาเบ็ธและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งสหราชอาณาจักรใช้อำนาจอย่าง ลับๆ ในการคัดค้านการออกกฎหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับงบประมาณและทรัพย์สมบัติส่วนพระองค์ ไปจนถึงเรื่องการศึกษา ทำให้ฝ่ายต่างๆ วิจารณ์อำนาจและบทบาทของสถาบันกษัตริย์ว่าไม่เหมาะสม
 
เอกสารดังกล่าว ถูกเปิดเผยหลังจากที่นักวิชาการด้านกฎหมาย จอห์น เคิร์กโฮป ได้ยื่นคำร้องผ่านคณะกรรมาธิการด้านข้อมูลข่าวสารให้สำนักงานคณะรัฐมนตรี เปิดเผยเอกสารลับดังกล่าว ซึ่งต่อมากรรมาธิการมีคำสั่งให้คณะรัฐมนตรีทำเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีได้ยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจดังกล่าวต่อตุลาการด้านข้อมูลข่าวสาร แต่แพ้อุทธรณ์ 
 
เอกสารดังกล่าวที่มีชื่อว่า Whitehall papers ระบุถึงแนวทางการออกกฎหมายที่จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากสมาชิกราชวงศ์ ระดับสูง และอำนาจของสมาชิกราชวงศ์ที่สามารถวีโต้กฎหมายได้ ทั้งนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมถึงการตัดสินใจเรื่องการเข้าสู่สงคราม การจัดการทรัพย์สมบัติและงบประมาณส่วนพระองค์ ไปจนถึงการศึกษา และการออกบัตรประชาชน
 
มีรายงานว่า ในปี 2542 ราชินีได้วีโต้การออกพ.ร.บ. ว่าด้วยการทำสงครามกับอิรัก ซึ่งเป็นกฎหมายที่มุ่งจะถ่ายโอนอำนาจจากสถาบันกษัตริย์ไปสู่รัฐสภา ในการให้ความเห็นชอบการโจมตีทางทหารในอิรัก 
 
ทั้งนี้ เอกสารดังกล่าว ระบุคำเตือนจากที่ปรึกษารัฐสภาด้วยว่า หากการออกกฎหมายฉบับใดๆ ดูเหมือนจะไม่ได้รับการยินยอมจากสมาชิกของราชวงศ์ ก็จะมีความเสี่ยงว่าเนื้อหาของกฎหมายฉบับนั้นต้องถูกแก้ไขหรือปรับปรุงค่อน ข้างเยอะ
 
แอนดรูว์ จอร์จ ส.ส. พรรคลิเบอรัลเดโมแครตจากเขตเซนต์ไอฟว์ กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวเป็นที่เปิดหูเปิดตาสำหรับคนที่เชื่อว่าราชินีมีบทบาทเฉพาะ ด้านพิธีการเท่านั้น 
 
"มันแสดงให้เห็นว่าราชวงศ์เข้ามามีบทบาทที่ชัดเจนในกระบวนการ ประชาธิปไตย และเราต้องการความโปร่งใสมากกว่านี้ในรัฐสภา เพื่อจะสามารถประเมินได้ว่าอำนาจของอิทธิพลเหล่านี้และการวีโต้เป็นเรื่อง ที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งไม่ว่า ณ จุดไหนก็ตาม เรื่องนี้ก็อาจจะทำให้แปลกใจได้เรื่อยๆ และเราก็อาจจะพบว่ารัฐสภานั้นมีอำนาจน้อยกว่าที่เราคิดก็ได้" เขากล่าว 
 
ด้านโฆษกของพระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่า การที่รัฐสภาจะขอความเห็นชอบจากราชินีในการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องความผล ประโยชน์ของสถาบันกษัตริย์ เป็นเรื่องทางประเพณีที่มีมานานแล้ว และพระองค์ก็ยังไม่เคยปฏิเสธการเห็นชอบการออกกฎหมายฉบับใด นอกจากจะได้รับคำแนะนำจากรัฐมนตรี
 
เกรแฮม สมิธ ผู้อำนวยการองค์กรรีพับลิก ซึ่งรณรงค์ให้ประมุขของประเทศมาจากการเลือกตั้ง ได้เรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายละเอียดที่ครบถ้วนเกี่ยวกับการปฏิเสธการให้ คำยินยอมของสมาชิกราชวงศ์
ในการออกกฎหมาย เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่ามีกฎหมายใดบ้างที่ถูกแก้ไขจากอิทธิพลของสถาบันกษัตริย์
 

ที่มา: 
Secret papers show extent of senior royals' veto over bills
 
*ประชาไทมีการแก้ไขเนื้อหาเมื่อ 16-1-2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น