แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

'พระวิหาร' หนังผีเรื่องเก่า

ที่มา Voice TV




รายการ Intelligence ประจำวันอาทิตย์ ที่ 20 มกราคม 2556


คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก จะกลายเป็นชนวนการเมืองล้มรัฐบาลอีกหรือไม่

แน่นอน รัฐบาลมีความเสี่ยง เนื่องจากสถานะของประเทศไทย "ไม่แพ้ก็เสมอตัว"

พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ และสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.เดอะเนชั่น ผู้ติดตามสถานการณ์ชายแดนตลอดมา คลี่ปมให้เห็นว่าประเทศไทย "ไม่แพ้ก็เสมอตัว" เพราะคำตัดสินศาลโลกเมื่อปี 2505 แม้ไม่ได้ตัดสินว่าเขตแดนกัมพูชาอยู่ตรงไหน แต่ในการชี้ขาดว่าปราสาทพระวิหารตั้งอยู่ในดินแดนกัมพูชา ศาลก็มีคำวินิจฉัยไว้ชัดเจนว่า ให้ถือตามแผนที่ 1:200000 ของฝรั่งเศส

หลังศาลโลกตัดสิน รัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ล้อมรั้วปราสาทพระวิหารให้กัมพูชาไป แต่ยังอ้างสิทธิในพื้นที่ที่เหลือ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งกัมพูชาก็อ้างว่าเป็นของตัว จึงกลายเป็นพื้นที่ทับซ้อน กระทั่งมีข้อตกลงจะร่วมกันเดินสำรวจปักปันเขตแดน ในปี 2543

แต่เมื่อกัมพูชาจะเอาปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนมรดกโลก โดยยื่นแผนที่รวม 4.6 ตารางกิโลเมตรเข้าไปด้วย รัฐบาลไทยสมัยสมัคร สุนทรเวช ได้คัดค้าน ให้ทำแผนที่ใหม่ยื่นเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น และออกแถลงการณ์ร่วมว่าพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรจะบริหารจัดการร่วมกัน ก็กลับถูกผู้ต่อต้านรัฐบาลอ้างชาตินิยมโจมตี บิดเบือนข้อมูลเพื่อล้มรัฐบาล ปราสาทพระวิหารจึงเป็นปัญหาบานปลายมาจนรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่กัมพูชายื่นศาลโลกขอตีความ

ผู้อ้างชาตินิยมจะสามารถปลุกผี ฉายหนังผีเรื่องเก่า ได้สำเร็จหรือไม่ สุภลักษณ์เห็นว่า หนังผีฉายซ้ำบางทีก็กลายเป็นหนังตลก

ติดตามชมรายการ Intelligence  ในประเด็น 'พระวิหาร' หนังผีเรื่องเก่า กับ อาจารย์พวงทอง ภวัครพันธุ์ และสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี ผู้สื่อข่าวอาวุโส เดอะเนชั่น 
20 มกราคม 2556 เวลา 17:17 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น