แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

สำนักจุฬาฯ ออกแถลงการณ์ วอนช่วยโรฮิงยา ร้องรัฐอย่าส่งกลับพม่า

ที่มา ประชาไท


จุฬาราชมนตรีและองค์กรมุสลิม ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรียกร้องรัฐบาลไทย พร้อมเรียกร้องคนไทยแสดงความเป็นมิตร ร่วมบริจาคเงินและอาหาร ทั้งยังเรียกร้องถึงนานาชาติกดดันประเทศพม่า
เมื่อวันที่ 17  มกราคม  2556 สำนักจุฬาราชมนตรีและองค์กรมุสลิมได้ออกแถลงการณ์ “กรณีผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงยา ฉบับที่ 1” โดยระบุว่า จากกรณีการหลบหนีภัยการสู้รบในประเทศพม่าของชาวโรฮิงยาเข้ามาสู่ประเทศไทย กว่า 800 คน กระทั่งถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่ในสถานีตำรวจหลายแห่งในจังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2556 สำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจุดยืนต่อกรณีดังกล่าวและมีข้อเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ ดังนี้
1.ขอให้รัฐบาลไทย คำนึงถึงมนุษยธรรมและช่วยบรรเทาความทุกข์เข็ญของผู้ลี้ภัยเหล่านี้ โดยการอำนวยให้ชาวโรฮิงยา สามารถลี้ภัยในประเทศไทยได้ตามความเหมาะสม ไม่ส่งตัวกลับไปยังประเทศพม่าตราบใดที่สถานการณ์ยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ และอาจส่งตัวคนเหล่านี้ไปยังประเทศที่สามตามความสมัครใจของผู้ลี้ภัยเอง
“ในส่วนของสถานที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงยานี้ หากไม่เป็นการขัดต่อกฎหมายบ้านเมือง และกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ องค์กรที่ร่วมแถลงการณ์ทั้งหมดยินดีให้ใช้มัสยิดกลางจังหวัดสงขลา เป็นสถานที่พักพิงแก่ชาวโรฮิงยาที่ไม่มีคดีอาญาติดตัว จนกว่าจะสามารถจัดหาสถานที่ที่เหมาะสม”
2.ขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคน เห็นใจต่อผู้ที่เผชิญกับเหตุการณ์อันเลวร้าย ทำให้สูญเสียชีวิตของผู้เป็นที่รัก ทรัพย์สิน ตลอดจนศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ จนไม่สามารถอยู่ในแผ่นดินเกิดได้ จึงต้องหลบหนีมาอาศัยแผ่นดินไทยเป็นที่หลบลี้หนีภัย
“และขอให้พี่น้องชาวไทยและมุสลิมทั่วประเทศไทย โปรดแสดงไมตรีจิตร และภราดรภาพให้เป็นที่ประจักษ์ด้วยการร่วมบริจาคเงิน และอาหาร เพื่อการยังชีพของพี่น้องผู้ตกทุกข์ได้ยากเหล่านั้น ซึ่งอาจต้องพักพิงอาศัยในแผ่นดินไทยไปอีกระยะหนึ่ง”
ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางการรับบริจาคจากทุกภาคส่วน และกระจายความช่วยเหลือไปยังทุกสถานที่ที่มีการควบคุมตัวผู้ลี้ภัยชาวโรฮิ งยาเอาไว้ โดยการประสานงานกับหน่วยงานหรือองค์กรที่ดำเนินให้ความช่วยเหลืออยู่ก่อน แล้วอย่างใกล้ชิด
3.ขอให้ประเทศโลกมุสลิม องค์กรระหว่างประเทศ และองค์การสหประชาชาติ ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ให้ประสานงานกับประเทศที่สามเพื่อจัดหาที่ลี้ภัย พร้อมทั้งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลพม่าให้ยอมรับความเป็นพลเมืองพม่าของชาวโร ฮิงยาและปฏิบัติต่อชาวโรฮิงยาเฉกเช่นชาติพันธุ์อื่นๆที่อยู่ในประเทศพม่า
ทั้งนี้สำนักจุฬาราชมนตรี และองค์กรมุสลิมได้เปิดรับเงินบริจากเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงยา โดยสามารถบริจาคได้ที่ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ชั้น 2 และสามารถโอนเข้าทางบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา (กองทุนช่วยเหลือชาวโรฮิงยา) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ บัญชีเลขที่ 934-1-48557-6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น