แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

เหนือหนาวจัด-นักท่องเที่ยวแห่ชมซากุระเมืองไทย

ที่มา Voice TV




คุณประไพพิมพ์ ศรีสว่าง วีรีพอร์ตจากจังหวัดเชียงใหม่ รายงานภาคเหนือเจอกับสภาพอากาศหนาวจัดที่สุดของฤดูหนาว ทุบสถิติ แม่ฮ่องสอนอุณหภูมิ 11 องศาเซลเซียล ขณะที่นักท่องเที่ยวยังเดินทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ สัมผัสอากาศหนาวนับพันคน พร้อมกับชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยที่เริ่มเบ่งบานสวยงาม 
 
สภาพอากาศทางภาคเหนือแม้ว่ามวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยจะเริ่มอ่อนกำลัง ลง แต่กลับไม่ทำให้พื้นที่ภาคเหนือตอนบนอุ่นขึ้น เพราะยังมีอากาศเย็นลงอีก ซึ่งถือว่าเข้าสู่ช่วงที่หนาวจัดที่สุดของฤดูหนาวปีนี้
 
โดยหลายจังหวัดมีอากาศเย็นลงอีก 2-3 องศาเซลเซียล ทุบสถิติของปีนี้ในหลายจังหวัด ต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 10.6 องศาเซลเซียล ที่อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะที่จังหวัดลำพูน 11.7 องศาเซลเซียล พะเยา 12.6 องศาเซลเซียล เชียงใหม่ 13.2 องศาเซลเซียล
 
ขณะที่บริเวณเทือกเขา และยอดดอยพบว่ามีอากาศหนาวจัดเพียง 1-8 องศาเซลเซียล ส่วนบรรยากาศที่ยอดดอยอินทนนท์ พบว่ามีนักท่องเที่ยวใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เดินทางขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างคึกคัก ยอดดอยเช้านี้วัดได้ 3 องศาเซลเซียล ขณะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน 4 องศาเซลเซียล ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 6 องศาเซลเซียล
 
โดยอุณหภูมิเช้านี้ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน มีนักท่องเที่ยวหลายพันคนขึ้นไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้น แต่ด้วยอากาศที่หนาวจัดหลายคนต้องพึ่งกองไฟคลายหนาว แต่ก็พบว่ามีเมฆมาก และมีลมหนาวพัดแรงทำให้ พลาดการชมเหม๋ยขาบ หรือแม่คะนิ้งในเช้าวันนี้
 
นอกจากสัมผัสอากาศหนาวในช่วงนี้แล้ว นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวยอดดอยอินทนนท์ยังจะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย ที่ขึ้นอยู่ในระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1800 เมตร เริ่มแตกดอกเบ่งบานสวยงาม ตามเส้นทางขึ้นสู่ยอดดอยตั้งแต่กิโลเมตรที่ 31 เป็นต้นไป รวมทั้งในพื้นที่ของโครงการหลวงอินทนนท์ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี และที่โครงการหลวงขุนวาง คาดว่าจะบานไปจนถึงช่วง ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ที่ชื่นชอบการยถ่ายภาพก็ต้องขึ้นไปในช่วงนี้เพื่อถ่ยภาพดอกซากุระเมือง ไทย 
 
Source : www.flickr.com By Tanapon (Image)
13 มกราคม 2556 เวลา 10:40 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น