แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

เจาะใจ"ภูมิธรรม" ทำไมและอย่างไร "พงศพัศ"โค่นแชมป์ ? (ชมคลิปชัดๆ )

ที่มา มติชนออนไลน์

 


 เวทีการเมืองท้องถิ่นกำลังเข้มข้นโดยเฉพาะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 มี.ค. ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่เคยชนะการเลือกตั้งในตำแหน่งนี้มาก่อน ที่เลือกใช้บริการผู้สมัครที่มาจากวงการตำรวจอย่าง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ดีกรีรอง ผบ.ตร. และ เลขาธิการ ปปส. ที่มีผลงานใกล้ชิดกับประชาชนมาลงสมัคร โดยใช้กุนซือใหญอย่าง นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นั่งในตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนายภูมิธรรมได้เปิดเผยกับ "มติชนออนไลน์" ในเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นอกจากนี้ยังได้สอบถามถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทยประเด็นการเสนอร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มนิติราษฎร์ด้วย

-กระแสที่ พลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคเพื่อไทยและหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีความโดดเด่นในการชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน โดย พลตำรวจเอกพงศพัศ ถือว่ามีการทำงานที่ใกล้ชิดกับประชาชน มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ประสานความร่วมมือกับทุกๆฝ่ายได้ เพราะ กทม. ไม่สามารถทำงานโดยเด็ดเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะทำงาน ส่วนหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์ทำงานมานานรู้ว่าควรทำอะไร แต่จะทำได้หรือไม่อยู่ที่ตัวหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธ์เอง

-ทำไมคิดว่าพลตำรวจเอกพงศพัศ จะชนะทั้งที่ กทม. เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์
เป็นความเข้าใจผิดเพราะจริงๆแล้วฐานของพรรคเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ห่างกันเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งล่าสุดห่างเพียง หกหมื่นกว่า คะแนนแต่หากนับถึงจำนวน ส.ส. ที่ประชาธืปัตย์ได้ 23 คน ขณะที่เพื่อไทยได้ 10 คนจึงดูห่างกันมาก แต่การตัดสินใจอยู่ที่ประชาชนที่จะมองว่านโยบายของใครตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดีกว่ากัน รวมทั้งผู้ที่เสนอตัวมาสามารถทำได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะพลตำรวจเอกพงศพัศ ที่มีพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนอยู่ ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำนโยบายให้เป็นจริง แต่ส่วนตัวยังไม่ประเมินเสียงที่จะได้รับ เพราะอยู่ที่ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

-นโยบายใดที่คิดว่าพรรคเพื่อไทยเหนือกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ

พรรค เพื่อไทยจะเสนอนโยบายว่าวันนี้กรุงเทพฯกำลังมีปัญหาต้องได้รับการเปลี่ยน แปลงและจะเสนอทางออกที่จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นและต้องเป็นนโยบาย ที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ซึ่งคนกรุงเทพฯมีวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลายมาก เพราะฉะนั้นหากเข้าใจในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งจะพยายามเข้าใจถึงความต้องการที่แตกต่างกันแต่ละพื้นที่ จะทำให้กรุงเทพฯ ได้ประโยชน์สูงสุด ขณะที่เรื่องใหญ่ๆ ในฐานะที่เป็นรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนได้

-คิดว่ากลุ่มเป้าหมายใด ของคนกรุงเทพฯ ที่จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ

พรรคเพื่อไทยหวังที่จะได้รับการสนับสนุนในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทุกกลุ่ม เพราะว่าหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม. ต้องตอบสนองคนทุกคนให้ได้ โดยจะแยกนโยบายเพื่อให้ครอบคลุมคนทั้งหมด

-คิดอย่างไรกับการเสนอร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยนิรโทษกรรมและการขจัดความขัดแย้งของคณะนิติราษฎร์

เจตนารมณ์ที่เสนอเรื่องนี้เป็นเพราะหวังดีต่อประเทศชาติหวังจะให้ปัญหาของประเทศไทยมีข้อยุติ เพื่อหาทางออกของความขัดแย้ง แต่ข้อเสนอจะประสบความสำเร็จหรือไม่ต้องให้ผู้ที่เสนอเรื่องดังกล่าวให้ความเห็นชอบและสนับสนุน และควรชี้แจงประชาชนทุกส่วน โดยหลักพรรคเพื่อไทยยินดีรับข้อเสนอแต่จะเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรจะให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคศึกษาดูก่อน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น