แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

'โอ๊ค'โพสต์ยก'พันศักดิ์'สุดยอดกุนซือ'ทักษิโณมิค'

ที่มา Voice TV

 'โอ๊ค'โพสต์ยก'พันศักดิ์'สุดยอดกุนซือ'ทักษิโณมิค'


"พานทองแท้" โพสต์เฟซบุ๊ก ชื่นชม "พันศักดิ์ วิญญรัตน์" ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ"นโยบายรากหญ้า" ที่หลายประเทศทั่วโลกขอก๊อปไปใช้ และตั้งชื่อว่าเป็นนโยบาย "ทักษิโณมิค" 
 
 
 
คือ แอดเดรสของเฟสบุ๊ค พี่เต่านา มล.มิ่งมงคล โสณกุล ซึ่งผมเป็นแฟนขาประจำมาตั้งแต่พี่เต่านามีผู้ติดตามอยู่ 200คนกว่า (โดยที่ยังไม่เคยได้รู้จักพูดคุยกันเลย) จนตอนนี้ทะลุหลักหมื่นแล้ว ต้องขอแสดงความยินดีด้วยครับ
 
เมื่อคืนนี้หลายโพสต์ พี่เต่านาได้เขียนอย่างชื่นชมถึง อ.พันศักดิ์ (อ.พันศักดิ์ วิญญรัตน์) ที่ปรึกษาตลอดกาล ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และได้ขอว่าหากใครมีบทสัมภาษณ์อะไรของ อ.พันศักดิ์ฯ ช่วยส่งให้ด้วย โอ๊คขอรับอาสาไปประสานกับทีมงานของอ.ให้ หรือว่าช่วงไหนที่อ.พันศักดิ์ฯว่างๆ โอ๊คอาจจะมีเซอร์ไพรส์พี่เต่านา ด้วยการชวนกันไปนั่งฟังอ.พูดสักชั่วโมง2ชั่วโมง ตามความฝันที่พี่เต่านาได้โพสต์ไว้ ครับ
 
พี่เต่านา ได้ชื่นชม อ.พันศักดิ์ฯว่าเป็น Intellectual ตัวจริงของประเทศไทย ที่พูดจาไม่ดัดจริต และเชื่อว่า อ.พันศักดิ์ฯ เมื่อได้ทำงานร่วมกับ"นายกปู" จะทำให้แนวคิดในการพัฒนาประเทศสมบูรณ์ที่สุด เนื่องจากนายกปูเป็นคนที่มุ่งมั่นทำงาน โดยไม่สนใจหรือตอบโต้เรื่องไร้สาระทางการเมือง และมีวิธีค่อยๆผลักดันเรื่องต่างๆอย่างนิ่มนวล เข้าใจในรายละเอียด มีความสวยงามของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ไม่ขี้กลัว แต่ก็ไม่ขี้อวด ไม่พูดสวนคนอื่น 
 
พี่เต่านาบอกอีกว่า หลายๆเรื่องที่เป็นแนวคิดของ อ.พันศักดิ์ เป็นอะไรที่เปลี่ยนพื้นฐานของประเทศ ไปในทิศทางที่ถูกต้องและดีขึ้น แต่เมื่อเจอกับคนที่พี่เต่านาเรียกว่า "แรงจัดเปรี้ยงๆ" พูดสวนกลับแบบไม่ระวัง อย่าง พ.ต.ท.ทักษิณฯ คนจำนวนหนึ่งจะรู้สึกกลัวและต่อต้าน ซึ่งก็อาจเป็นไปได้เพราะที่ผ่านมา อ.พันศักดิ์ฯเป็นประธานที่ปรึกษามาแล้วถึง 2นายกฯ และต้องพ้นจากตำแหน่งจากการปฏิวัติทั้ง 2ครั้ง มาครั้งที่3นี้ เป็นประธานที่ปรึกษานายกฯหญิง ที่มีความนุ่มนวล และมุ่งมั่น จึงน่าจะลงตัวที่สุด
 
ตอนเด็กๆผมแอบเรียก อ.พันศักดิ์ว่า "ด๊อกเตอร์สติเฟื่อง" แบบในการ์ตูนวิทยาศาสตร์ครับ เป็นความชื่นชมแบบเด็กๆ ประมาณว่า ด๊อกเตอร์สติเฟื่องออกมาบอกว่าโลกกลม เดินทางตรงไปเรื่อยๆรอบโลกก็จะกลับมาเจอจุดเดิม ฝ่ายค้านก็จะออกมาโชว์โง่...เอ๊ยยย..ตอบโต้..ทันทีว่า โลกแบนเดินทางไปสุดแล้วจะตกขอบโลก คนฟังประเภทแมลงสาบในกะลาก็จะกลัวตกโลก ออกมาร่วมคัดค้านด้วยทันที
 
ใครได้เจอกับอ.แล้ว ต้องยอมรับว่าอ.เป็นคนคุยสนุกครับ อ.ชอบถ่ายรูปเหมือนกับผม ตอนไปพม่าพอเสร็จจากงาน อ.ก็จะชวนไปถ่ายรูปแล้วก็ไปหาเสต็กเนื้อยูเอสกิน ตอนไปอเมริกาอ.ก็จะชวนไปหาข้าวกระเพรากิน ทั้งๆที่พึ่งลงเครื่องจากเมืองไทย คนก็มักจะงงว่าอ.ทำไมเป็นคน"เยอะ"จัง แต่ผมทราบดีว่าอ.ไม่ได้ต้องการหาของอร่อยกิน แต่ต้องการจะรู้ว่าแต่ละประเทศเขาซึมซับวัฒนธรรมในด้านต่างๆ ของภูมิภาคอื่นกันอย่างไร เพื่อที่จะนำมาประยุกต์เป็นนโยบายในการกำหนดทิศทางของรัฐบาล
 
อ.พันศักดิ์ฯ ได้เคยพูดไว้ตั้งแต่ปี40 ก่อนที่คุณพ่อผมจะก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ว่า
 
"การเข้าถึงอำนาจรัฐของผม คือการสร้างโอกาสให้ไพร่ มีโอกาสในชีวิตที่ค่อนข้างจะเท่าเทียมกัน(กับชนชั้นสูง)" 
 
อ.พันศักดิ์ วิญญรัตน์ คนนี้แหละ คือผู้หนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "นโยบายรากหญ้า" ที่หลายประเทศทั่วโลกขอก๊อปไปใช้ และตั้งชื่อว่าเป็นนโยบาย "ทักษิโณมิค" ครับ
 
 
18 มกราคม 2556 เวลา 12:52 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น