แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

กฟผ. นำร่องเปลี่ยนหลอด LED ใน 4 เขื่อนใหญ่

ที่มา Voice TV




ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเดินหน้านำร่องโครงการ เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าเป็นแบบ LED หวังลดการใช้พลังงาน ได้มากกว่าร้อยละ 70 พร้อมยอมรับปริมาณในเขื่อนขนาดใหญ่ที่ กฟผ.ดูแลมีต้นทุนน้ำที่น้อยกว่าเกณฑ์กว่าปกติ  


นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้ กฟผ. ดำเนินโครงการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนประหยัดพลังงาน โดยการหันมาใช้หลอดไฟฟ้า LED นั้นขณะนี้ได้เริ่มนำร่องในการเปลี่ยนโคมไฟถนนภายในเขื่อนขนาดใหญ่ 4 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ และเขื่อนวชิราลงกรณ รวม 1,607 หลอด คาดว่าจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ 1 ล้านหน่วยต่อปี หรือคิดเป็นค่าไฟฟ้าปีละ 2.7 ล้านบาท ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่าหลอด LED มีประสิทธิภาพสูงในการให้แสงสว่าง แต่สามารถลดการใช้กำลังไฟฟ้าได้ถึงกว่าร้อยละ 70 ซึ่งหลังจากนี้ทาง กฟผ. จะมีการขยายโครงการดังกล่าวไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั้งสถานที่ราชการและภาคเอกชน


ขณะที่การควบคุมการระบายน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง นายสุทัศน์กล่าวว่า เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ระบายไปแล้วกว่าร้อยละ 52 หรือกว่า 3 พันล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ยอมรับว่าภาพรวมน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาปีนี้มีต้นทุนน้ำที่น้อยกว่า เกณฑ์กว่าปกติ ดังนั้นบางพื้นที่จำเป็นต้องงดการเพาะปลูก เพราะหากมีการปล่อยน้ำมากเกินไป และปีนี้มีฝนตกลงมาน้อยอาจประสบปัญหาไม่มีน้ำใช้ได้
21 มกราคม 2556 เวลา 10:28 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น