แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS /SSA พบกองทัพว้า ได้ข้อตกลงร่วมปราบปรามยาเสพติด

ที่มา ประชาไท


กองทัพรัฐฉาน SSA/RCSS กองพลน้อยที่ 727 เข้าเจรจากับกองทัพสหรัฐว้า UWSA โดยตกลงได้ 4 ข้อคือจะหยุดยิงต่อกัน ปลูกพืชเศรษฐกิจ ขอสร้างฐานที่มั่น และร่วมกันปราบยาเสพย์ติด และทั้งสองฝ่ายจะยินยอมให้แต่ละฝ่ายเข้าออกพื้นที่ของอีกฝ่ายได้
พ.ต.ตืนเครือ ผบ.กองพลน้อยที่ 727 SSA

เมื่อวันที่ 28 – 29 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า กองทัพรัฐฉาน (Shan State Army-SSA) ของสภากอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of Shan State-RCSS) กองพลน้อยที่ 727 ดอยสามสิบ ตรงข้างอำเภอฝาง ภายใต้เจ้าตืนเคือได้เดินทางไปพบกับทางกองทัพว้า UWSA (United Wa State Army) ที่ห้วยอ้อ ในเขตเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว โดยการพบกันครั้งนี้ ได้ข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ โดยผู้นำระดับสูงฝ่ายว้าพบว่ามี หยางก่อโจง ผู้นำกองพลน้อยที่ 775 ร่วมหารือด้วย
ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ข้อตกลงร่วมกัน 4 ข้อ คือ 1.การหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย  2.การร่วมมือในด้านเกษตรกรรม การปลูกพืชเศรษฐกิจ 3.การสร้างที่มั่นบริเวณเขตปุ่งผาปุ่งตอง ซึ่งทางว้าระบุว่า เป็นเขตพื้นที่ควบคุมของว้า แต่จากการหารือที่ผ่านมา ทางว้าระบุว่า SSA สามารถสร้างฐานที่มั่นในพื้นที่ดังกล่าวได้ และข้อที่ 4.คือการร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติด
เกี่ยวกับข้อตกลงข้อที่ 1 นั้น ก่อนหน้า เกิดปัญหาทางฝ่ายว้าจับตัวทหาร SSA ซึ่งเรื่องนี้ทั้งสองฝ่ายตกลงว่าจะไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก โดยทั้งสองฝ่ายจะยินยอมให้อีกฝ่ายสามารถเข้าออกผ่านพื้นที่ของอีกฝ่ายได้
อย่างไรก็ตาม การพบกันครั้งนี้ ยังมีหลายหัวข้อย่อยซึ่งเกี่ยวโยงกับข้อที่ 1 ที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่งจะมีการนำไปหารือกับผู้นำระดับสูง โดยทาง RCSS/SSA จะพบหารือกับทางกองทัพว้าอีกรอบ ขณะที่ทาง SSA ได้เลือกพื้นที่ทางตะวันออกของหมู่บ้านโป่งป่าแขม -นากองมู ตรงข้ามอำเภอเชียงดาวและอำเภอเวียงแหง เป็นพื้นที่นำร่องโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจซึ่งสามารถสร้างรายได้

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น