แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

คำถามจาก RED USA ถึงคนไทยร่วมชาติ

ที่มา Thai E-News

"ตุลาการเป็นโจรหรือว่าโจรปลอมตัวมาเป็นตุลาการ?"

ขอทำความเข้าใจร่วมกันเป็นอารัมภบทก่อนจะก้าวลึกลงไปในเนื้อหาของบทความ ว่าข้อเขียนนี้เป็นเพียงคำถาม (?) ซึ่งเป็นข้อสงสัยที่ต้องการคำตอบ มิใช่เป็นการกล่าวหา จึงไม่เปิดโอกาสให้ผู้หนึ่งผู้ใด หรือคณะบุคคลคณะใดคณะหนึ่ง ตลอดจนองค์กรใดองค์กรหนึ่ง นำเอาข้อเขียนนี้ไปตีความให้เกิดเป็นคดีความฟ้องร้องกันในชั้นศาล ไม่ว่าจะฟ้องร้องผ่านกระบวนการของศาลสถิตยุติธรรม และ/หรือผ่าน"องค์กรอิสระ" อื่นใด 
เนื่องจากคำถาม (?) ไม่ใช่ข้อกล่าวหา แต่เป็นขบวนการแสวงหาคำตอบอันเป็นสาระนำไปสู่การแก้ข้อสงสัย ประชาชนไทยคงไม่ถูกบังคับ "ให้ห้ามสงสัย" หรือถูกริดรอนสิทธิในการเกิดข้อสงสัย และ/หรือความสงสัยไปด้วยกระมัง
เจาะประเด็นเน้นไปที่รัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ผู้รู้บางท่านประทับตราว่าเป็น "รัฐธรรมนูญโจร" เพราะก่อกำเนิดมาจากการทำคลอดของคณะ คมช. ที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจ "อธิปไตย" ของปวงชนชาวไทย หนำซ้ำยังฉีกรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 ที่บรรจุพระราชอำนาจขององค์พระมหากษัตริย์ไว้นับสิบมาตรา (และได้รับการโปรดเกล้าฯให้นำมาบังคับใช้ได้) ทิ้งไปอย่างกักขฬะเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 แต่กระบวนการยุติธรรมของไทยกลับดีอกดีใจจนออกนอกหน้า ยกย่องคณะรัฐประหารเป็น "องค์รัฏฐาธิปัตย์" ให้มีอำนาจสูงสุดในแผ่นดิน มีบารมีสูงล้นเหนือกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ สามารถแต่งตั้งองค์กร "อิสระ" ให้ออกมาฟาดงวงฟาดงากับผู้รักประชาธิปไตยได้โดย "ไม่ต้องผ่านการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"
"อำนาจรัฏฐาธิปัตย์" ของคมช. ยังได้รับการยืนยันตราบจนปัจจุบันโดยกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะหากไม่ต้องยอมรับ "อำนาจรัฏฐาธิปัตย์" ของคณะรัฐประหาร คมช. แล้วไซร้ "องค์กรอิสระ" ที่ยังแอ่นอกเชิดหน้าปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบันคงต้องสลายตัวไปพร้อมๆ กับคณะรัฐประหาร คมช.มานานแล้ว
"องค์กรอิสระ" และบุคคลหรือคณะบุคคลใด ที่มีส่วนร่วม เกี่ยวข้อง หรือปฏิบัติตามคำสั่งของคณะรัฐประหาร หรือได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร 2549 มีอำนาจค้ำยันจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ราวกับเป็น "องค์พระมหากษัตริย์" ที่ "do no wrong" อย่างใดอย่างนั้น คือผู้ใดจะฟ้องร้องกล่าวโทษมิได้ ซึ่งตามมาตรา 309 บัญญัติ ไว้ว่า "ไม่มีความผิดจากการกระทำทั้งในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต"
จึงก่อเกิดเป็นคำถามมายังคนไทยเพื่อนร่วมชาติเป็นคำถามข้อที่ 1. ว่าปัจจุบันสถาบันที่ได้รับการคุ้มครองสูงสุดเฉกเช่นพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยมีกี่สถาบัน?
"การ แสวงหาความจริง" เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อมีข้อกังขา เกิดความสงสัยในสิ่งใดก็จะดิ้นรนค้นคว้าหาคำอธิบายมาแก้ข้อกังขาให้หายสงสัย จนได้ ข้อกังขาที่เกิดกับ "ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" ที่ใช้ชื่อย่อว่า "ตลก." หรือตลกมีจุดนั้นมีมากมายทั้งจากตัวบทกฎหมาย และการปฏิบัติหน้าที่ของ ตลก. เอง  ซึ่งตลก. (ตลก มีจุด) มักจะทำตามอัธยาศัยของตนจนก่อให้เกิดการบิดเบี้ยวของระบบนิติรัฐ 
ยกตัวอย่างประเด็นที่ก่อผลกระทบกระเทือนต่อความสงบสุข และก่อความตึงเครียดให้กับคนในสังคมไทยไปทุกหย่อมหญ้าก็คือ การทำเกินหน้าที่ของตลก.ในเรื่องการตีความมาตรา 68 ซึ่งรัฐธรรมนูญมิได้ให้อำนาจไว้ หรือการตัดสินคดีความที่ไม่สามารถอ้างอิงตัวบทกฎหมายได้ จำต้อง "เลี่ยงบาลี" ไปตีความตามพจนานุกรมก็เคยทำมาแล้ว
กรณี ตลก. (ตลกมีจุด) ถือวิสาสะใช้อำนาจหน้าที่ของตนซึ่งรัฐธรรมนูญมิได้ให้ไว้ข้ามหน้าอัยการสูงสุด เอื้อมมือเข้าไปรับคำร้องโดยตรงจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เมื่อการแก้ไขมาตรา 291 ผ่านวาระสองและเดินทางมาถึงช่วงก่อนลงมติในวาระที่สาม โดยประกาศว่าตลก. (ตลก มีจุด) สามารถรับคำร้องตามมาตรา 68 มาตีความได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านอัยการสูงสุด ซึ่งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญระบุให้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดก่อน ต่อเมื่ออัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องมีมูล จึงส่งต่อให้ตลก. (ตลก มีจุด) พิจารณาในขั้นตอนต่อไป



ตลก. (ตลก มีจุด) นอกจาก "รับลูก" ที่พลพรรคประชาธิปัตย์  "ชงให้เล่น" แล้วยังถือวิสาสะเกินเลยไปจนถึงให้ระงับการลงมติวาระสามไปพลางก่อน พร้อมส่งหมายเรียกตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนพรรคการเมืองที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไป ให้พลพรรคประชาธิปัตย์ซักฟอกในที่ทำการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญราวกับเป็นนัก โทษอุกฉกรรจ์ ซึ่งเป็นการทำตนเหนืออำนาจนิติบัญญัติ ก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ของอำนาจอื่นที่เป็นหนึ่งในสามอำนาจสูงสุดของ ประเทศในระบอบประชาธิปไตย โดยเข้าข้างลำเอียงนั่งเป็นพี่เลี้ยงคอยกำกับ และชี้แนะพลพรรคประชาธิปัตย์ในการซักฟอกอย่างออกหน้า
จึงก่อเกิดเป็นคำถามมายังคนไทยเพื่อนร่วมชาติเป็นคำถามที่ 2. ว่าอากัปที่ส่อกริยาของตลก. (ตลก มีจุด) คล้ายๆ กับวาทะของมาเฟียข้างถนนที่ว่า "ข้าจะเอาอย่างนี้...เองมีอะไรมะ!" นั้นถามว่า "ตลก. (ตลก มีจุด) เป็นองค์กรอันธพาลที่คู่ควรต้องมีไว้ในกระบวนการยุติธรรมไทยหรือไม่?"
รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ซึ่ง มาจากการร่างทรงของเผด็จการ และคณะรัฐประหาร คมช. มีปัญหาและประชาชนไม่ยอมรับมาตั้งแต่ต้น จนต้องรณรงค์ด้วยกระบอกปืนให้มีการทำประชามติทั้งๆ ที่พื้นที่นับสิบจังหวัดของประเทศยังอยู่ภายใต้การบังคับใช้ของกฏอัยการศึก โดยโฆษณาชวนเชื่อให้ประชาชนลงประชามติ "รับๆไปก่อนแล้วค่อยมาแก้ทีหลัง" โดยให้เหตุผลว่า "แก้ได้ง่ายมาก" เพียงประชาชน 5 หมื่นคนลงชื่อร่วมกันเสนอขอแก้ไขก็ทำได้แล้ว หรือ สส. หรือ/และ สว. จำนวน 1 ใน 4 ของรัฐสภาก็สามารถเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เช่นเดียวกัน



บรรดาผู้เป็นสมาชิกยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ต่างประสานเสียงว่า "แก้ง่ายๆ" ระงมกันไปทั้งแผ่นดิน ซึ่งมีกรรมการบางท่านของตลก. (ตลก มีจุด) ร่วมประสานเสียงรวมอยู่ด้วยโดยยกสารพัดเหตุผล และข้ออ้างมาหลอกล่อให้ประชาชนลงมติผ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับ "หน้าแหลมฟันดำ" นี้ไปก่อน แต่พอเอาเข้าจริงเมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ผ่านออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ กลับแก้ไขไม่ได้เลย ตัวอย่างเช่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ "หมอเหวง" ที่มีประชาชนลงชื่อรับรองกว่า 70,000 รายชื่อกลับค้างคาในสภาจากวันแรกที่ยื่นเข้าสู่การพิจารณาจนถึงวันยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ ทั้งๆ ที่เป็นวาระแรกของการประชุมสภามากว่า 2 ปีแต่ไม่เคยได้รับโอกาสนำเข้าสู่การพิจารณาเลย
ผ่านมาถึงรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ชูการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนกลับได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากสมุนอำมาตย์ และลิ่วล้อเผด็จการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลก. (ตลก มีจุด) ที่เคยรับปากรับคำว่า "แก้ไขได้ง่ายมาก" กลับกลายร่างเป็น"ไอ้เข้ขวางคลอง" เป็นหัวหอกสร้างเงื่อนไขกีดขวาง และยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ "ฉบับหน้าแหลมฟันดำ" ทุกรูปแบบ สอดรับกับการเดินเกมของพรรคประชาธิปัตย์ และม็อบข้างถนนจนทำให้บรรยากาศของการเมืองปั่นป่วนวุ่นวายไปทุกองคาพยพ

จึงก่อเกิดเป็นคำถามมายังคนไทยเพื่อนร่วมชาติเป็นคำถามที่ 3. ว่า "ตลก. (ตลก มีจุด) เป็นนักต้มตุ๋น หน้าด้าน มากกว่าจะเป็นองค์กรที่ดำรงอยู่เพื่อประสิทธิประสาทความยุติธรรมให้เกิดขึ้นตามหน้าที่ ได้หรือไม่?" หรือเป็นแค่ตลกหลอกแดกที่ฝีมือยังไม่ถึงขั้นเป็น con artist เพราะการโกหก และต้มตุ๋นของ ตลก. (ตลก มีจุด) ถูกจับได้ทุกครั้ง แต่ก็ยังหน้าด้านโกหกต้มตุ๋นต่อไปไม่ยี่หระ เนื่องจากได้รับการคุ้มครองจากมาตรา 309 "ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่มีความผิดทั้งในอดีต ปัจจุบัน และในอนาคต"
ตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญในสายตาของประชาชน ตามหลักการคือองค์กรที่เปี่ยมไปด้วยความยุติธรรม มีคุณธรรม และมองเห็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาขนเป็นที่ตั้ง แต่การปฏิบัติตน และพฤติกรรมของตลก. (ตลก มีจุด) ที่ผ่านมากลับไม่แสดงออกถึงคุณธรรมและความเที่ยงธรรมแต่อย่างใด นอกจากแสดงบทบาทผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของอำมาตย์ อำนาจอนุรักษ์นิยม และเผด็จการทหาร ปกป้องผลประโยชน์ และสนองคุณผู้ที่แต่งตั้งตนขึ้นสู่อำนาจเท่านั้น
คำวินิจฉัยมาตรา 68 และคำแนะนำให้ทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 ล้วน ไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความหวังดีของผู้มีคุณธรรมที่ยึดหลักความถูกต้อง แต่คำวินิจฉัย และคำแนะนำกลับกลายเป็นกับดักที่มีแต่ทางตัน ประดุจคำแนะนำของโจรที่หลอกล่อให้เหยื่อเดินเข้าไปในซอยเปลี่ยวเพื่อดักทำ ร้าย ข่มขืนฆ่า หรือจะฆ่าแล้วข่มขืนเมื่อเหยื่อเดินเข้าไปถึงกลางซอย ตามแผนการณ์ที่ได้ร่วมกันวางเอาไว้เป็นขบวนการ
การลงมติวาระสามในการแก้ไข รธน. มาตรา 291 ซึ่งจะนำไปสู่การเลือก สสร. เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 มีกับดักที่ตลก. (ตลก มีจุด) และพรรคประชาธิปัตย์ชูดาบรอบั่นคออยู่แล้ว โดย "ร่วมกันแถ" ว่าทันทีที่ผ่านวาระสามจะถือว่า "ครบองค์ประกอบ" ในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ฝ่ายเผด็จการร่างมากับมือบัญญัติให้ "ต้องลงมติวาระ 3" เมื่อผ่านพ้นการลงมติวาระ 2 ไปแล้วอย่างน้อย15 วัน
อีกทั้งคำแนะนำของ ตลก. ให้ทำประชามติก็ยากเย็นแสนเข็น และสุ่มเสี่ยงต่อการตีความอื่นๆ อีกจิปาถะมากมายตามมาตรา 165 ที่ สามารถยกเอามาเป็นเงื่อนไขในการยุบพรรค ยุบสภา และตัดสิทธินักการเมืองที่สนับสนุนได้ ซึ่งพรรคประชาธิปัติย์ก็พร้อมที่จะยกเอามาเป็นเงื่อนไขให้ ตลก. ตีความ จนทำให้ประชาชนคงมีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ตลกมีจุด "คงจะเล่นด้วย" กับเล่ห์ของพรรคประชาธิปัติย์แน่ๆ ดังนั้นจึงเหลืออีกช่องทางเดียวก็คือให้แก้เป็นรายมาตราซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา นานจนคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในปัจจุบันมอดม้วยมรณาสิ้นลมกันหมดไม่เหลือใคร ให้ประชาชนได้ก่นด่าอีกต่อไป
จึงก่อเกิดเป็นคำถามถึงคนไทยเพื่อนร่วมชาติเป็นคำถามที่ 4. ว่า "ตลก. เป็นโจร หรือมีโจรปลอมตัวมาเป็นตลก. กันแน่? เนื่องจากดำวินิจฉัย และคำแนะนำของ ตลก. ตามมาตรา 68 ไม่มีความปรารถนาดี และคุณธรรมของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมแฝงไว้ให้เห็นเลยแม้นเพียงน้อยนิด นอกจากกลิ่นอายของนักฆ่าที่กำลังหลอกล่อ ทำกลลวงให้เหยื่อเดินเข้าสู่กับดักแห่งความตาย
คำถามไม่กี่ข้อที่มีมายังคนไทยเพื่อนร่วมชาติข้างต้น หวังเพียงให้มีใครสักคนหรือสักหมู่คณะ นำไปต่อยอด แก้ไข ปรับเปลี่ยน อธิบายเพิ่มเติม และนำไปขยายผลให้แพร่หลายในสังคมออนไลน์  เมื่อนั้น RED USA จะถือว่าได้คำตอบเป็นที่น่าภาคภูมิใจแล้ว.. และ RED USA พร้อมให้การสนับสนุนและเฝ้าดูการขับเคลื่อนของฝ่ายประชาธิไตยในการเดินเกมโค่นล้มอำมาตย์ เผด็จการ และอำนาจอนุรักษ์นิยมอย่างอดทน

January 9, 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น