แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

ปี๋ใหม่เมือง เชียงใหม่เตรียมน้ำสะอาด-ป้ายเตือน 3 ภาษา

ที่มา Voice TV




จังหวัดเชียงใหม่พร้อมจัดงาน ประเพณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ หรืองานสงกรานต์ โดยเตรียมน้ำสะอาดรอบคูเมืองเชียงใหม่ และป้ายแจ้งเตือน 3 ภาษาคือ ไทย อังกฤษ จีน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะทัวร์จีน ที่แห่จองมาเที่ยวเชียงใหม่กันเป็นจำนวนมาก  
 
 
เทศบาลนครเชียงใหม่ เร่งเตรียมความพร้อมจัดงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานประเพณีสงกรานต์ของชาวเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากปีนี้ เทศกาลสงกรานต์มีสภาพอากาศที่ร้อนจัด และยังได้อานิสงค์จากภาพยนต์เรื่อง ลอส อิน ไทยแลนด์ จึงทำให้ยอดการจองห้องพัก และทัวร์ของชาวจีน หลั่งไหลมาที่เชียงใหม่เป็นจำนวนมาก  โดยล่าสุดห้องพักถูกจองไปเกือบร้อยละ 80 แล้ว
 
 
นอกจากนั้น ทางเทศบาลนครเชียงใหม่  ได้เตรียมความพร้อมเรื่องน้ำสะอาด  โดยประสานงานกับการประปาส่วนภูมิภาคเชียงใหม่  ให้ติดตั้งน้ำประปาหยอดเหรียญ 14 จุด  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ขณะที่รอบคูเมืองเชียงใหม่  ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนทางเทศบาลได้ปรับสภาพน้ำในคูเมือง ตั้งแต่การขุดลอก ลงปูนขาว ปล่อยน้ำใหม่เข้าคูเมือง และเติมจุลินทรีย์เพื่อปรับสภาพน้ำ  และล่าสุด  ยังมีการเติมคลอรีนเพื่อปรับสภาพน้ำให้สะอาดอีกครั้ง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลสงกรานต์ 
 
 
นอกจากนี้ โดยรอบคูเมือง ยังได้ติดตั้งทุ่นลอยน้ำ เพื่อป้องกันอันตราย หากมีประชาชนตกลงไปในน้ำ หรือลงเล่นน้ำในคูเมือง และมีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ห้ามจำหน่าย และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และป้ายเตือนเขตอันตรายน้ำลึก ซึ่งในปีนี้ ทางเทศบาล ได้จัดทำป้ายไว้บริการ  3 ภาษา คือภาษาไทย อังกฤษ และภาษาจีน เนื่องจากจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่มากเป็นพิเศษ
 
 
สำหรับงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเจียง ใหม่ ในปีนี้ จะจัดงาน ภายใต้แนวคิด ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เจียงใหม่ สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอลล์   ที่หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่  ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนนี้  ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ จะได้รับความสนุกสนานแล้ว    จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเก่าแก่ด้วย เช่นการประกวดเทพี – เทพบุตร สงกรานต์ ประจำปี 2556   กิจกรรมสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอย 717 ปี ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ บริเวณข่วงประตูช้างเผือก   ซึ่งเป็นการจำลองเหตุการณ์ในแต่ละวันที่จะเกิดขึ้น  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของชาวล้านนา 
8 เมษายน 2556 เวลา 11:07 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น