แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

อดีตนายกฯหญิงเหล็ก "มาร์กาเร็ต แธตเชอร์" จากไปอย่างสงบแล้ว!

ที่มา go6tv


อดีตนายกรัฐมนตรีมนตรีมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ของอังกฤษ  ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว ด้วยวัย 87 ปี 

โดย ลอร์ดเบลล์ โฆษกประจำตัวนางแธตเชอร์เปิดเผยว่า นายมาร์ค และแครอล แธตเชอร์ บุตรและธิดา ต้องการประกาศให้ทราบว่า บารอนเนสแธตเชอร์ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบหลังมีอาการเส้นเลือดแตกในสมองใน ช่วงเช้าวันนี้ (8 เม.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น

มา ร์กาเร็ต ฮิลดา โรเบิร์ตส์ (Margaret Hilda Roberts) เกิดเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ค.ศ. 1925 ที่เมืองแกรนแธม ประเทศอังกฤษ ในครอบครับเมโธดิสท์ (Methodist) หัวเก่า เธอได้คุ้นเคยกับแวดวงการเมืองตั้งแต่อายุยังน้อย เนื่องจากพ่อของเธอดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีของเมือง

ใน ปี ค.ศ. 1947 เธอจบการศึกษาทางด้านเคมีจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด และเริ่มทำงานเป็นนักวิจัยด้านเคมี สองปีต่อมา เธอได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนในเขตเลือกตั้งดาร์ทฟอร์ท แม้ว่าเธอจะแพ้การเลือกตั้งครั้งนั้น เธอก็ได้ทำให้ผู้ชนประทับใจด้วยสุนทรพจน์ที่มีพลัง นอกจากนี้ ยังเป็นปีที่เธอได้พบกับ เดนนิส แธตเชอร์ สามีที่เธอแต่งงานด้วยในภายหลัง เมื่อปี ค.ศ. 1951

จาก นั้น มาร์กาเรต แทตเชอร์ ก็หันไปศึกษาต่อทางด้านกฎหมาย ก่อนที่จะให้กำเนิดบุตรฝาแฝดในปี ค.ศ. 1953 เมื่อถึงปี ค.ศ. 1959 แธตเชอร์ได้กลับมาอยู่ในแวดวงการเมืองอีกครั้ง ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ในสภาสามัญชน ภายในระยะเวลาไม่ถึงสองปี แทตเชอร์ก็ได้รับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงบำนาญและหลักประกันแห่งชาติ

ใน ปี ค.ศ. 1964 พรรคอนุรักษ์นิยม ได้สูญเสียอำนาจฝ่ายรัฐบาล แทตเชอร์จึงได้ทำหน้าที่ในรัฐบาลเงา ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านการเมืองในสหรัฐอเมริกา ด้วย และในที่สุดก็ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาลเงา

พรรค อนุรักษ์นิยม ได้กลับมามีอำนาจในรัฐบาลอีกครั้งในปี ค.ศ. 1970 แทตเชอร์ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและวิทยาศาสตร์ และได้ตัดงบประมาณหลายอย่างที่คนส่วนมากไม่เห็นด้วย 

ใน ปี ค.ศ. 1976 เธอได้รับสมญานามจากสื่อหนังสือพิมพ์ของประเทศรัสเซียว่าเป็น "หญิงเหล็ก" (The Iron Lady) จากการแสดงออกที่ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์อย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน บรรยากาศทางการเมืองที่ยุ่งเหยิงของประเทศอังกฤษ ซึ่งรวมถึงปัญหาเกี่ยวกับสหภาพแรงงาน การว่างงานสูง และสภาพการเงินที่ฝืดเคือง ก็ช่วยให้พรรคอนุรักษ์นิยมเข้าสู่อำนาจอีกครั้งในปี ค.ศ. 1979  ในวันที่ 4 พฤษภาคม ปีเดียวกันนั้น มาการ์เรต แธตเชอร์ ได้รับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น