แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Unseen OTOP

ที่มา Voice TV




การแสดงสินค้า OTOP กลางปี ที่จะมีไปจนถึงวันที่ 2 มิถุนายนนี้  มีโซนสำคัญ ที่ได้รับความสนใจมากโซนหนึ่ง นั่นคือ  Unseen OTOP   เพราะได้รวบรวมผลิตภัณฑ์จากความคิดใหม่ มาสร้างสรรค์ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง 
 
 
ผลิตภัณฑ์หนังใบบัวเหล่านี้ เป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดจาดเมนูข้าวห่อใบบัว ที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา ต่อยอดให้เกิดสินค้าตัวใหม่ สร้างรายได้และอัตลักษณ์ให้กับชุมชนตำบลเกาะคา จังหวัดลำปาง มาตลอด 11 ปี  ซึ่งปัจจุบันพวกเขาส่งไปจำหน่ายทั้งในยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น สร้างรายได้เดือนหนึ่งประมาณ 500,000 บาท และทำให้สมาชิกกว่า 30 คนมีรายได้คงที่ และเลี้ยงตัวเองได้
 
 
กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา เน้นกระบวนการผลิตตาหลักธรรมชาติ และส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน รวมทั้งผ่านการวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของ ตลาด เช่นการแตกยอดผลิตภัณฑ์เป็น 6 ประเภท เช่น บรรจุภัณฑ์ ภาชนะในโรงแรม บนโต๊ะอาการ เครื่องเขียน แฟชั่นสตรีและของตกแต่งบ้าน ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 50 - 2,500 บาทต่อชิ้น 
 
 
ตุ๊กตาควาย  เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ตัวอย่างของหมู่บ้านนาเชือก ต.แร่ จ.สกลนคร ชุมชนที่ประสบความสำเร็จด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ เช่น มูลควายมาต่อยอดการทอผ้าฝ้าย โดยสร้างอัตลักษณ์ใหม่ เป็นผ้าฝ้ายย้อมสีมูลควาย และเริ่มใช้ ควาย เป็นเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ตุ๊กตาควายที่ปรับให้เป็นหมอน เปล กระเป๋า เบาะรองหนัง โคมไฟ มูลี่ เป็นต้น สร้างรายได้ให้ชุมชนเดือนละ 60,000-70,000 บาท ซึ่งขณะนี้มีคิวสั่งจองจนทำไม่ทัน
 
 
ผลิตภัณฑ์โอทอปทั้งสองชุมชน เป็นเพียงตัวอย่างของการแสดงสินค้าโอทอปที่สังคมไทยยังไม่เคยรู้จัก นอกจากนี้ยังมี ผ้าผักตบชวานาโนไทย ผ้าไหมสุรินทร์  มิสซิสฟลาวเวอร์ ช็อคโกแลตไส้ผลไม้ เป็นต้น  โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จัดแสดงในโซน Unseen OTOP  ในงานมหกรรมการแสดงสินค้า OTOP กลางปี ภายใต้ หัวข้อ OTOP Midyear 2013: The power of Thai wisdom พลังภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล ถือว่าเป็นการเปิดมุมมองผลิตภัณฑ์ใหม่ของสินค้าโอทอปไทย จัดขึ้นถึงวันที่ 2 มิถุนายนนี้  ที่อิมแพค เมืองทองธานี 
29 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:42 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น