การแสดงสินค้า OTOP กลางปี
ที่จะมีไปจนถึงวันที่ 2 มิถุนายนนี้ มีโซนสำคัญ
ที่ได้รับความสนใจมากโซนหนึ่ง นั่นคือ Unseen OTOP
เพราะได้รวบรวมผลิตภัณฑ์จากความคิดใหม่
มาสร้างสรรค์ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลายคนอาจจะนึกไม่ถึง
ผลิตภัณฑ์หนังใบบัวเหล่านี้
เป็นผลิตภัณฑ์ต่อยอดจาดเมนูข้าวห่อใบบัว ที่กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา
ต่อยอดให้เกิดสินค้าตัวใหม่ สร้างรายได้และอัตลักษณ์ให้กับชุมชนตำบลเกาะคา
จังหวัดลำปาง มาตลอด 11 ปี ซึ่งปัจจุบันพวกเขาส่งไปจำหน่ายทั้งในยุโรป
อเมริกา และญี่ปุ่น สร้างรายได้เดือนหนึ่งประมาณ 500,000 บาท
และทำให้สมาชิกกว่า 30 คนมีรายได้คงที่ และเลี้ยงตัวเองได้
กลุ่มผลิตภัณฑ์ศิรดา
เน้นกระบวนการผลิตตาหลักธรรมชาติ
และส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน
รวมทั้งผ่านการวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของ
ตลาด เช่นการแตกยอดผลิตภัณฑ์เป็น 6 ประเภท เช่น บรรจุภัณฑ์ ภาชนะในโรงแรม
บนโต๊ะอาการ เครื่องเขียน แฟชั่นสตรีและของตกแต่งบ้าน ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 50
- 2,500 บาทต่อชิ้น
ตุ๊กตาควาย
เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ตัวอย่างของหมู่บ้านนาเชือก ต.แร่ จ.สกลนคร
ชุมชนที่ประสบความสำเร็จด้วยการนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ เช่น
มูลควายมาต่อยอดการทอผ้าฝ้าย โดยสร้างอัตลักษณ์ใหม่
เป็นผ้าฝ้ายย้อมสีมูลควาย และเริ่มใช้ ควาย เป็นเอกลักษณ์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ
เช่น ตุ๊กตาควายที่ปรับให้เป็นหมอน เปล กระเป๋า เบาะรองหนัง โคมไฟ มูลี่
เป็นต้น สร้างรายได้ให้ชุมชนเดือนละ 60,000-70,000 บาท
ซึ่งขณะนี้มีคิวสั่งจองจนทำไม่ทัน
ผลิตภัณฑ์โอทอปทั้งสองชุมชน
เป็นเพียงตัวอย่างของการแสดงสินค้าโอทอปที่สังคมไทยยังไม่เคยรู้จัก
นอกจากนี้ยังมี ผ้าผักตบชวานาโนไทย ผ้าไหมสุรินทร์ มิสซิสฟลาวเวอร์
ช็อคโกแลตไส้ผลไม้ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จัดแสดงในโซน Unseen OTOP
ในงานมหกรรมการแสดงสินค้า OTOP กลางปี ภายใต้ หัวข้อ OTOP Midyear 2013:
The power of Thai wisdom พลังภูมิปัญญาไทย ก้าวไกลสู่สากล
ถือว่าเป็นการเปิดมุมมองผลิตภัณฑ์ใหม่ของสินค้าโอทอปไทย จัดขึ้นถึงวันที่ 2
มิถุนายนนี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี
by
Porntip
29 พฤษภาคม 2556 เวลา 17:42 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น