แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมการลงทุนด้านคมนาคมของไทยจึงคุ้มค่า ?

ที่มา Voice TV




ที่ปรึกษาโครงการเมกะโปรเจ็ค และโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของรัฐบาลจากทั่วโลก แสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คของไทย ว่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะก่อนที่ประเทศจะพัฒนาได้ ก็ต้องมีการลงทุนที่โครงสร้างพื้นฐานเสียก่อน  
 
 
Grant Thornton บริษัทชั้นนำผู้ให้คำปรึกษาเรื่องระบบขนส่งมวลชนจากอังกฤษ ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 30 ปี และที่สำคัญที่สุด บริษัทนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องในการให้คำปรึกษารัฐบาลของประเทศต่างๆ ในการวางระบบขนส่งมวลชน โดยเฉพาะระบบรางทั้งหลาย ทั้งรถไฟฟ้า และ รถรางเบา หรือ Lightrail อีกทั้ง ยังเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในโครงการเมกะโปรเจ็คทั้งหลายอีกด้วย
 
 
ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศ ที่กำลังจะลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็ค มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านบาท ในการเดินหน้า โครงการรถไฟฟ้า 10 สาย, รถไฟใต้ดิน, รถไฟรางคู่, รถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน รวมถึงการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งเรื่องทางวิ่งและอาคารผู้โดยสารในประเทศอีกด้วย 
 
 
ซึ่งนายวิล แม็ควิลเลียมส์ หนึ่งในหุ้นส่วนของบริษัท Grant Thornton ก็แสดงความเห็นถึงเรื่องการกู้ยืมเงินของประเทศไทย ในการนำมาลงทุนในโครงการดังกล่าวว่า มีอยู่หลายปัจจัย ที่ต้องกังวล แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ การลงทุนดังกล่าวมีความคุ้มค่าในระยะยาวหรือไม่ เพราะหลายประเทศในยุโรป ก็เลือกที่จะลงทุนในโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพราะเชื่อว่ามันจะคุ้มค่าในระยะยาว และเขาก็มองว่า หากไทยจะลงทุนในลักษณะดังกล่าว ก็น่าจะคุ้มค่าเช่นเดียวกัน
 
 
ซึ่งความเห็นของนายแม็ควิลเลียมส์ ถือว่ามีประโยชน์ต่อใครหลายคน ที่กำลังศึกษาเรื่องการวางระบบคมนาคมขนส่ง เนื่องจากที่ผ่านมา นายแม็ควิลเลียมส์ได้เป็นที่ปรึกษาในโครงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะระบบรางของหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโครงการพัฒนาระบบรถไฟ ให้เป็นระดับ world-class ของบริษัทรถไฟในกาตาร์  การยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถไฟของกระทรวงรถไฟในอินเดีย โครงการรถไฟความเร็วสูง ที่เชื่อมระหว่างกรุงมอสโก และเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กของกระทรวงคมนาคมรัสเซีย  โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ รวมถึงสก็อตแลนด์ของรัฐบาลอังกฤษ  การวางระบบรถไฟของในประเทศไอร์แลนด์ เป็นต้น
29 มิถุนายน 2556 เวลา 11:42 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น