แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เบื้องหลัง "ป๋าเปรม" ไม่ออกจากบ้านสี่เสาฯ ยามค่ำมืด

ที่มา มติชน

 


รายงานพิเศษ มติชนสุปสัปดาห์




ทว่า การเมืองที่ร้อนขึ้น กับความหวาดกลัวการปฏิวัติ และเสียงระเบิด แต่ดูเหมือนในบ้านสี่เสาเทเวศร์ และบรรดาลูกป๋า จะสงบเงียบนิ่ง อย่างน่าใจหาย


โดยเฉพาะเมื่อกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุให้บ้าน ป๋าเปรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และทำเนียบองคมนตรี อยู่ใน 9 จุดเสี่ยง ที่จะเกิดเหตุระเบิดด้วย หลังจากเกิดเหตุระเบิดย่านรามคำแหง



แม้ว่า พล.อ.เปรม จะยังใช้ชีวิตวัย 93 ปีอย่างปกติ ภายในบ้าน ยังคงติดตามข่าวสาร ทั้งจากหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ อยู่ทุกวัน และมีข้อกังขา ห่วงใยในหลายเรื่อง



แม้แต่ศึกหน้ากาก ที่เป็นการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ของ "หน้ากากขาว" ที่ต่อต้านและต้องการล้มล้างระบอบทักษิณ และปกป้องสถาบันกษัตริย์ กับพวก "หน้ากากแดง" ที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ออกมาต่อต้านหน้ากากขาว ด้วยการแสดงออกมาในรูปของหน้ากากแดงปกป้องสถาบัน เนื่องจากพยายามโจมตีว่า หน้ากากขาว Guy Fawkes ที่ลอกแบบมาจากอังกฤษนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านระบอบกษัตริย์ นั้น พล.อ.เปรม ก็กำลังให้ความสนใจและไถ่ถาม



แต่ที่น่าสังเกตคือ ระยะหลังๆ นี้ พล.อ.เปรม จะลดการรับงานน้อยลง โดยเฉพาะถ้าเป็นงานกลางคืน ถ้าไม่จำเป็นอย่างยิ่งยวดจริงๆ ป๋าเปรม ก็ปฏิเสธที่จะไปร่วมงาน




เม้าธ์กันว่า นี่เป็นสัญญาณที่ป๋าเปรมจะจำศีล และงดออกงานสังคม หรือการเป็นแขกรับเชิญของเวทีต่างๆ ลง หากเป็นงานเลี้ยงค่ำ หรืองานกลางคืน โดยอ้างว่าแพทย์แนะนำให้ป๋าเปรม กินนอน เป็นเวลา มากขึ้น



โดยไม่มีใครรู้ว่า หากนายกรัฐมนตรี หรือรัฐบาล เชิญป๋าเปรม ไปร่วมงานเลี้ยงค่ำ ป๋าจะตอบรับหรือปฏิเสธ แต่หากเป็นงานวันสำคัญของกองทัพ พล.อ.เปรม ก็เปิดช่องยกเว้นไว้ว่า อาจจะไปร่วม ให้พิจารณาเป็นกรณีๆ ไป


ทั้งนี้ สายข่าว ยืนยันว่า ป๋าเปรมไม่ได้หวาดกลัวเรื่องความไม่ปลอดภัย แต่เป็นเหตุผลเรื่องสุขภาพ และตารางเวลาชีวิตในแต่ละวัน ที่ต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัด เพราะป๋าเปรมอายุมากขึ้นๆ ทุกวันๆ


การที่ป๋าเปรมขอเคอร์ฟิวตัวเอง ไม่ออกจากบ้านในยามค่ำมืด ยามวิกาล ยิ่งต้องกลับดึกหลัง 3 ทุ่มด้วยแล้วนั้น ไม่ใช่เรื่องความไม่ปลอดภัย ไม่มีนัยทางการเมือง แต่เป็นเรื่องสุขภาพล้วนๆ



จากนี้ การเมืองจะร้อน แค่ไหน ไม่รู้ แต่ลูกป๋า ขอกระซิบบอกว่า ป๋าเปรม จะ "เย็น" ฝุดๆ...แต่อะไร เย็น นั้น ให้รอดู และชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น