แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"นายกฯชาวนาไทย" เห็นใจรัฐบาล ยินดีให้ปรับลดราคาจำนำลง แค่ชาวนาขออยู่เลี้ยงชีพได้

ที่มา go6tv


นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวนาส่วนใหญ่กำลังหวั่นวิตกรัฐบาลจะทบทวนโครงการรับจำนำข้าวเปลือกซึ่งเกษตรกรจะได้รับผลกระทบแน่นอน ในฐานะตัวแทนเกษตรกรได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำ โดยไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะยกเลิกโครงการรับจำนำเพราะโครงการดังกล่าวช่วยเหลือเกษตรกรทั่วประเทศได้
อย่างไรก็ตาม เกษตรกรส่วนใหญ่เข้าใจการกำหนดกรอบเพดานรับจำนำข้าวเปลือกที่ 15,000 บาท และ 20,000 บาทต่อตัน ทำให้รัฐบาลต้องใช้เงินมหาศาล เพื่อช่วยให้ชาวนาสามารถขายข้าวตามเพดานที่กำหนด ซึ่งข้อเท็จจริงขณะนี้การกำหนดเพดานรับจำนำ 15,000 บาทต่อตัน เกษตรกรจะขายข้าวได้จริง 12,000-13,000 บาทต่อตัน หากมีความชื้นสูงจะขายได้ 10,000-12,000 บาทต่อตัน แต่เกษตรกรก็พอใจอัตราดังกล่าวแม้จะไม่สามารถขายข้าวได้ตามเพดานที่รัฐบาลกำหนด ถือว่าขายไม่ขาดทุนพอมีเงินเหลือเลี้ยงครอบครัว จึงเห็นว่ารัฐบาลควรจะเดินหน้าโครงการรับจำนำ แต่อาจจะปรับเกณฑ์วิธีการหรือเพดานรับจำนำลง และเท่าที่มีการสอบถามเกษตรกรส่วนใหญ่ หากรัฐบาลกำหนดเพดานการรับจำนำข้าวสุทธิ 10,000 บาทต่อตัน เกษตรกรรับภาระตรงนี้ได้

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการปรับตัวของเกษตรกรทั่วประเทศ ทางสมาคมฯ เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วยการลดต้นทุนการผลิต โดยจะเชิญสมาชิกร่วมจัดทำโครงการร้านสวัสดิการชาวนา จะให้มีการจัดตั้งร้านโบนัสจะจำหน่ายสินค้าปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง และอื่น ๆ ให้เกษตรกรเข้าร่วมเป็นสมาชิกราคาต่ำกว่าท้องตลาด เช่น ปุ๋ย ราคา 800 บาท ร้านสวัสดิการเหลือ 700-750 บาท เมื่อดำเนินการสักระยะหากมีกำไรสมาชิกจะได้สินค้าราคาถูกและเงินปันผล ซึ่งในอนาคตจะพยายามลดต้นทุนการเพาะปลูกของชาวนา จากปัจจุบันต้นทุนต่อไร่ในการเพาะปลูกข้าว 6,000-7,000 บาท เมื่อมีการปรับตัวและดูแลกันเองน่าจะทำให้ต้นทุนการผลิตเหลือ 4,000 บาทต่อไร่ ทำให้เกษตรกรชาวนาทั่วประเทศอยู่รอดได้ โดยเร็ว ๆ นี้จะนำร่องร้านโบนัส มีนบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น