แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"ยิ่งลักษณ์" เตรียมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล

ที่มา go6tv

 

 28 มิถุนายน 2556 go6TV - นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิด เผยว่า ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2556 นี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รวมถึงเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และหัวหน้าสวนราชการที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดการเดินทางไปราชการเพื่อตรวจดูความคืบจังหวัดยโสธร และจังหวัดมุกดาหาร

ใน ช่วงเช้าของวันที่ 30 มิถุนายน นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดมุกดาหารเพื่อตรวจเยี่ยมกลุ่มเกษตร อินทรีย์บากเรือ ต.บากเรือ อำเภอมหาชนะชัย ซึ่งที่นั่นเกษตรกรมีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง ทำนาแบบเกษตรอินทรีย์ มีการบริหารจัดการโรงสีชุมชน แปรรูปข้าวสาร และผลิตภัณฑ์จากข้าว เช่น ข้าวสารหอมมะลิ ข้าวกล้อง น้ำมันรำข้าว อีกทั้งมีสินค้า OTOP ดีเด่น ได้แก่ กลุ่มเครื่องดนตรีไทย กลุ่มทอผ้า กลุ่มอนุรักษ์ไผ่งาม ฯลฯ ทั้งนี้ชุมชนดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งศูนย์เรียนรู้ชุมชนที่มีชื่อเสียงของ จ.ยโสธร ที่ควรส่งเสริมและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ในด้านการแปรรูปสินค้า และการพัฒนา OTOP ให้ก้าวสู่สากล เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่ให้แก่ชุมชน

จาก นั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการเสริมศักยภาพการกักเก็บน้ำ โครงการชลประทานห้วยลิงโจน บ้านหนองบึง ตำบลหนองแซง อำเภอเลิงนกทา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง พื้นที่ 3,172 ไร่ เก็บกับน้ำได้ 18.40 ล้าน ลบม.ใช้ประโยชน์ต่อพื้นที่การเกษตรรวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ใน ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีและคณะจะไปดูการจัดการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วม ที่ชุมชนบ้านภู ต.ภูวง อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ที่พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เนื่องจากชาวบ้านยังคงมีการแต่งกายยังที่เป็นอัตลักษณ์ นุ่งซิ่นทิว ใส่เสื้อเย็บมือย้อมคราม มีพิธีบายศรีสู่ขวัญ มีประเพณีปฏิวัติตามฮีต 12 ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบสานไว้ กินข้าวหาแลงแกงกะมัง รวมถึงการพัฒนาเป็นโฮมสเตย์หรือที่พักค้างคืน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพัฒนาการค้าชายแดนที่ปัจจุบันมี มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจะไปตรวจราชการด่านชายแดนมุกดาหาร บ.นาโปง ต. บางไทรใหญ่ อ.เมือง เพื่อหาทางในการลดข้อจำกัดพิธีการด้านศุลกากร ระหว่าง ไทย และ สปป. ลาว รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลศุลกากรระหว่างกัน

ใน ช่วงเย็นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปดูความคืบหน้าการก่อสร้าง “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หมู่ที่ 5 บ้านมโนรมย์ ตำบลศรีบุญเรือง อำเมือง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีพระธาตุรูปทรงแปดเหลี่ยม และรอยพระพุทธบาทจำลอง ทั้งนี้รัฐบาลต้องการส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ มากขึ้นของจังหวัดต่อไป

ช่วง เช้าของวันที่ 1 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของวิทยาลัยการอาชีพนวมิ นทราชินีมุกดาหาร ที่ในปัจจุบันจัดการเรียนการสอนหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)  และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) รวม 9 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาเครื่องกล  ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างโยธา การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ  เทคโนโลยีสารสนเทศ  อาหารและโภชนาการ และเกษตรกรรม และธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลเห็นควรส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนต่อไป

จาก นั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำตัวชี้วัดการพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดยโสธรให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประเทศ ณ โรงแรมริเวอร์ ซิตี้ จังหวัดมุกดาหาร ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในช่วงเย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น