แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กลุ่มนักเขียนแสงสำนึก แถลงทุกฝ่ายควรเคารพสิทธิในการแสดงออก

ที่มา ประชาไท


 
24 มิ.ย. 56 - คณะนักเขียนแสงสำนึก ได้ออกแถลงการณ์ในวาระครบรอบ 81 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่นำโดยคณะราษฎร ชี้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อน ประชาธิปไตย วอนทุกฝ่ายเคารพการแสดงออกของฝ่ายต่างๆ แม้จะไม่เห็นด้วย ระบุไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของกลุ่มแดงเชียงใหม่ที่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่ม หน้ากากขาว เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 
0000
 
แถลงการณ์แสงสำนึกฉบับที่ ๓
วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๖
 
ในโอกาสครบรอบ ๘๑ ปีของการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่นำโดยคณะราษฎร ที่มุ่งหวังให้ “อำนาจสูงสุดเป็นของราษฎรทั้งหลาย” คณะนักเขียนแสงสำนึกต้องการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อร่วมภารกิจการทำงานความคิดขับ เคลื่อนประชาธิปไตย เพื่อให้เกิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างแท้จริง  เราเชื่อว่าตราบใดที่คนไทยยังไม่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตราบนั้นประเทศไทยก็จะไม่มีความเป็นประชาธิปไตย  
 
แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยกับการเรียกร้องที่ทำลายความเป็นประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการขอนายกพระราชทาน หรือการเรียกร้องให้กองทัพก่อรัฐประหาร แม้ว่าเราจะเห็นว่าความคิดที่กล่าวมานี้เป็นสิ่งโง่เขลาและน่าอดสูเป็นอย่าง ยิ่ง แต่เรายืนยันว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิ เสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ว่าความเห็นเหล่านั้นจะอัปลักษณ์เพียงใด เราไม่เห็นด้วยกับการปิดกั้นการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นโดยสันติ ไม่ว่าจะเป็นการปิดกั้นโดยรัฐหรือประชาชน เราไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ในการ ใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกันเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายนที่ผ่านมา 
 
และเราไม่เห็นด้วยกับการขัดขวางปิดกั้นการแสดงออกและแสดงความคิดเห็น ที่กระทำโดยสันติ ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น เรายืนยันว่าการกระทำที่ใช้ความรุนแรงโดยอ้างนามของประชาชนเพื่อปิดกั้นการ แสดงออกของประชาชนนั้น เป็นภัยคุกคามต่อสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคของประชาชนที่ยอมรับไม่ได้
                
ฝ่ายที่อ้างตัวว่าเป็นประชาธิปไตยต้องมีความเคารพในสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคของประชาชนซึ่งเป็นหลักการพื้นฐานโดยไม่มีข้ออ้างใด ๆ การกล่าวอ้างตัวเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตยโดยยอมรับกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไม่เป็นธรรมและบั่นทอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอันเป็นหัวใจสำคัญ ของระบอบประชาธิปไตย นั้นคือการกระทำที่ปฏิเสธตัวเอง จำเป็นที่จะต้องตระหนักว่าการฟ้องร้องกล่าวโทษบุคคลใดก็ตามด้วยกฎหมายนี้ คือการกระทำที่หักหลังความเป็นประชาธิปไตย และเป็นความอัปยศของคนที่กล่าวอ้างหลักประชาธิปไตย
 
หากเกลียดตัวก็จงอย่ากินไข่ เรียกร้องประชาธิปไตยก็ต้องเคารพในสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคของมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝักฝ่ายทางการเมืองใด เชื้อชาติใด สัญชาติใด หรือศาสนาใด ในเมื่อเรียกร้องกล่าวอ้างประชาธิปไตยก็ย่อมต้องไม่ส่งเสริมกฎหมายที่ขัดกับ หลักประชาธิปไตย ไม่มีข้ออ้างใด ๆ ทั้งสิ้นนอกจากความไม่ละอายแก่ใจสำหรับผู้ที่กล่าวอ้างประชาธิปไตย หากแต่ยังฟ้องร้องกล่าวโทษบุคคลอื่นด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112
 
คณะนักเขียนแสงสำนึกหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนทางการได้มาซึ่งสิทธิ เสรีภาพและความเท่าเทียม รวมไปถึงการเคารพความเห็นต่างของคนไทย จะเกิดขึ้นแก่สำนึกของ “ราษฎรทั้งหลาย” อย่างแท้จริง สมดังเจตนารมณ์ของคณะราษฎร ที่ได้ทวงคืนสิทธิในฐานะพลเมืองที่เท่าเทียมกันแก่ประชาชนชาวไทยตั้งแต่ เมื่อ 81 ปีมาแล้ว 
 
คณะนักเขียนแสงสำนึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น