แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ศาลฏีกา กลับคำพิพากษาคดี กกต.จัดการเลือกตั้งมิชอบ "ผู้ฟ้องไม่มีอำนาจฟ้อง"

ที่มา go6tv


เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ที่มีคำพิพากษายกฟ้อง พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ อดีตประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร  อดีตกกต. จำเลยที่1-3 ในคดีที่นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร่วมกันเป็นจำเลย ในฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2541 มาตรา 24 และมาตรา 42 กรณีกำหนดจัดการเลือกตั้งส.ส. แบบแบ่งเขตรอบที่ 2 โดยไม่มีอำนาจ และออกหนังสือเวียนให้เปิดรับผู้สมัครรายเดิมเวียนเทียนสมัครส.ส.แบบแบ่งเขต โดยมิชอบ เมื่อวันที่ 23 และวันที่ 29 เมษายน 2549 โดยศาลฎีกาพิเคราะห์มีใจความสำคัญสรุปว่าเนื่องจากนายถาวรโจทก์ไม่ใช่ผู้ เสียหายโดยตรง จึงไม่มีอำนาจในการฟ้อง
สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยคนละ 4 ปี และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคนละ 10 ปี ฐานใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมือง โดยไม่รอลงอาญา จำเลยยื่นอุทธรณ์สู้คดี
ต่อมาศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ที่จำเลยอ้างว่าเคยทำคุณงามความดีมาก่อน จึงได้รับเลือกให้ทำหน้าที่เป็น กกต.และจะขอลดหย่อนโทษนั้น ศาลเห็นว่า ตำแหน่งของจำเลยได้รับการโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเป็นกลาง แต่จำเลยกลับใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมือง จึงไม่มีเหตุปราณีให้ลดโทษ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษานั้น ชอบแล้ว จึงพิพากษายืนให้จำคุกจำเลยคนละ 4 ปีและเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งคนละ 10 ปี ขณะที่จำเลยได้ยื่นฎีกา
กระทั่งศาลฎีกาพิเคราะห์แล้ว มีคำพิพากษากลับพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้องดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้(13มิ.ย.) พล.ต.อ.วาสนา นายปริญญา เดินทางมาศาล ขณะที่นายวีระชัย แนวบุญเนียร เสียชีวิตก่อนหน้าศาลมีคำพิพากษา จึงจำหน่ายออกจากสาระบบคดี
ด้าน พล.ต.อ.วาสนา เปิดเผยหลังทราบคำพิพากษาศาลฎีกา ว่า รู้สึกเฉยๆ กับคดีนี้ โดยหลังจากนี้จะกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดเหมือนเดิม จากนั้นจะเดินขึ้นรถยนต์ส่วนตัวกลับทันที โดยมีกลุ่มข้าราชการจำนวนหนึ่งมารอมอบดอกไม้ให้กำลังใจพล.ต.อ.วาสนาด้วย
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลได้เลื่อนการนัดอ่านคำพิพากษามาแล้วครั้งหนึ่ง เนื่องจากนายปริญญา ต้องเข้ารับการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีที่โรงพยาบาลพระมงกุฏ และต้องพักรักษาตัวเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำพิพากษาได้ในวันดังกล่าว จึงขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไป เป็นวันที่ 13 มิ.ย.(วันนี้)เวลา 9.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น