แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หมอประดิษฐ เผยผลการหารือกลุ่มแพทย์ชนบทลงตัว ตั้งบอร์ด "P4P" เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ดีเดย์ 1 ตุลาคม 2556

ที่มา go6tv


หมอประดิษฐ เผยผลการหารือกลุ่มแพทย์ชนบท ลงตัว  “ตั้งคณะทำงาน  1 ชุด”  ปรับปรุงข้อจำกัด การทำ พีฟอร์พี และจัดมาตรการ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ให้เสร็จภายใน 60 วัน ใช้เกณฑ์ตัดสินด้วยเหตุผล ก่อนเริ่มดำเนินการ 1 ตุลาคม 2556

วันนี้ (6 มิถุนายน 2556) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ประดิษฐ  สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ สัมภาษณ์ภายหลังประชุมปรึกษาหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกลุ่มแพทย์ชนบท โดยมี นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวกลางในการประสาน ว่า จะนำเรื่องที่ได้หารือในวันนี้ เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในสัปดาห์หน้านี้ เป็นรายงานความคืบหน้าของผลการปรึกษาหารือที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยกับหลักการของ ระบบค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือ พีฟอร์พี  (P4P) ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพการบริการต่างๆซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เห็นด้วยว่าการรั้งบุคลากรทางการแพทย์ให้อยู่ในชนบท ซึ่งมาตรการหนึ่งที่จำเป็นคือมาตรการทางการเงิน และเห็นด้วยว่าต้องมีมาตรการลดความเหลื่อมล้ำของรายได้บุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ไม่ได้คิดจะดึงผู้ที่มีรายได้สูงลงมา แต่จะหาวิธีฉุดผู้ที่มีรายได้น้อยขึ้นไป  ซึ่งการทำพีฟอร์พี เป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยได้


นาย แพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมเข้าใจตรงกันว่า การทำพีฟอร์พี  มีบริบทในการทำงานของแต่ละสถานบริการมีความแตกต่างกัน หลักการที่สำคัญที่สุดคือต้องมีกติกากลางกำหนดขึ้นมา  เพื่อให้แต่ละหน่วยงานใช้ดำเนินการ ไม่ให้มีความแตกต่างหรือเกิดปัญหามากขึ้น เช่น ด้านความมั่นคง ไม่ใช้เงินมากเกินไป ขณะที่มีปัญหาค่าใช้จ่ายในสถานพยาบาลอยู่แล้ว    สามารถนำรายละเอียดปลีกย่อยไปปรับให้เหมาะสมกับหน่วยบริการแต่ละระดับได้ ดังนั้นเมื่อมีความเห็นตรงกัน จึงได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อทำหน้าที่ 2 ประการ คือ

1. ปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อจำกัดต่าง ๆ ที่เป็นปัญหาอุปสรรคหรือไม่สอดคล้องแต่ละพื้นที่หรือระดับสถานบริการให้ ชัดเจน  เพื่อเป็นหลักการที่ทุกคนต้องทำ เพื่อพัฒนาพีฟอร์ฟีให้เหมาะสมกับบริบทของสถานบริการแต่ละระดับ   และให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข อยู่ในระบบได้

2. คิดมาตรการชดเชย เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการทำพีฟอร์พี ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี ได้แก่ผู้ต้องการจะทำพีฟอร์พีแต่ไม่ได้ทำ อันเนื่องจากความไม่พร้อมของกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่สามารถสนับสนุนการทำพีฟอร์พีได้  แต่มาตรการนี้จะไม่ครอบคลุมถึงผู้ที่ตั้งใจต่อต้านหรือจะไม่ทำ เพราะจะเป็นอันตรายทางด้านจริยธรรม

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า  สำหรับสัดส่วนของคณะทำงาน จะต้องมาจากบุคลากรวิชาชีพ สถานบริการแต่ละระดับ  เนื่องจากพีฟอร์พีเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างหลายวิชาชีพ  อย่างไรก็ตาม กลุ่มแพทย์ชนบทได้ขอทีมเข้าไปนั่งมากกว่าที่ตั้ง เพราะอาจจะมีหลายท่านเข้าใจ ซึ่งทางเราก็ยินดี แต่ให้มีจำนวนที่พอสมควร โดยจะถือหลักการทำงานด้วยเหตุและผล ไม่ใช้วิธีการตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่   ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะดำเนินการให้ได้ข้อสรุปภายใน 60 วัน  เตรียมพร้อมก่อน 2 เดือน ก่อนที่จะดำเนินการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 1 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น