แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Science Space : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กับความมั่นคง

ที่มา ประชาไท

 Mon, 2013-06-03 06:08



รายการ Science Space เทปนี้นำเสนอตอนแรกของซีรีย์ ‘วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กับความมั่นคง’ ในมิติความมั่นคงทางด้านการทหาร พบกับ พ.อ.ธีรนันท์ นันทขว้าง รองผู้อำนวยการกองศึกษาวิจัยยุทธศาสตร์ ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย หรือที่รู้จักกันทั่วไปในโลกออนไลน์ว่า ‘ทอทหาร’
ในปัจจุบัน ความหมายของคำว่า ‘ความมั่นคง’ ได้ขยายความออกไปกว้างขวางกว่าที่เคยเข้าใจกันมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ซึ่งไม่ได้หมายความเฉพาะแค่ความมั่นคงในมิติทางการทหาร แต่กินความไปถึงภัยต่างๆ ที่คุกคามต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ อย่างสึนามิ แผ่นดินไหว อุทกภัย วาตภัย หรือกระทั่งการขาดแคลนพลังงาน อาหาร และอื่นๆ เป็นต้น
สนทนากับ ‘ทอทหาร’ ถึงบทบาทของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ต่อการทหารตั้งแต่อดีตต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันว่ามีความก้าวหน้าถึง ไหนอย่างไร อากาศยานไร้คนขับ (Drone) Super Soldier ในปฏิบัติการล่าโอซามา บิน ลาเดน ในอัฟกานิสถาน เป็นอย่างไร และการพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารในประเทศไทย มีอะไรที่น่าสนใจ มีปัญหาอุปสรรคและความท้าทายอย่างไรบ้าง ดำเนินรายการโดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ และ รศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น