แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลจัดบายศรีสู่ขวัญ “ธันย์ฐวุฒิ” อดีตผู้ต้องขัง 112

ที่มา ประชาไท

 Sun, 2013-07-07 21:09



ภาพบรรยากาศงานบายศรีสู่ขวัญที่หน้าศาลอาญา\



สัมภาษณ์หนุ่ม ธันย์ฐวุฒิ 3 ปี ในเรือนจำได้ข้อสรุปอะไรบ้าง

7 ก.ค.56  ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มปฏิญญาหน้าศาลจัดงานบายศรีสู่ขวัญ ให้อดีตนักโทษการเมืองคนล่าสุดที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา คือ ธันย์ฐวุฒิ หรือ หนุ่ม เรดนนท์
ธันย์ฐวุฒิ อายุ 41 ปี เป็นอดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ และถูกพิพากษาจำคุก 13 ปี ตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญาและพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 (อ่านรายละเอียดคดีที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/19#detail)
เขาถูกจับกุมและคุมขังตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.53 โดยไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเขาตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คดี แต่ภายหลังได้ถอนอุทธรณ์และขอพระราชทานอภัยโทษพร้อมกับ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ซึ่งถูกพิพากษาจำคุก 12 ปีครึ่งจากมาตรา 112 และนายวันชัย แซ่ตัน ชาวสิงคโปร์ที่ถูกจำคุกจากมาตราเดียวกัน 15 ปี อย่างไรก็ตาม วันชัยได้รับพระราชทานอภัยโทษก่อนหน้านี้และถูกส่งตัวกลับสิงคโปร์หลังจาก ได้รับการปล่อยตัว เหลือเพียงสุรชัย แซ่ด่าน วัย 71 ปี ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
ทั้งนี้ ผู้ต้องขังคดี 112 รายอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำได้แก่ ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ถูกตัดสินจำคุก 15 ปีจากการปราศรัยเวทีย่อยที่สนามหลวง ถูกคุมขังมาแล้ว 5 ปี คดีอยู่ระหว่างฎีกา, สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี รวมกับโทษจากข้อหาหมิ่นประมาท...สพรั่ง กัลยาณมิตรอีก 1 ปีรวมเป็น 11 ปี จากกรณีเป็นบรรณาธิการวารสารการเมืองซึ่งตีพิมพ์บทความของบุคคลอื่นที่เข้า ข่ายหมิ่นฯ คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์, เอกชัย (สงวนนามสกุล) ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี 4 เดือน จากกรณีขายซีดีสารคดีการเมืองของสถานีข่าว ABC ประเทศออสเตรเลีย, ยุทธภูมิ (สงวนนามสกุล) ถูกพี่ชายแจ้งความดำเนินคดีจากกรณีเขียนถ้อยคำลงบนแผ่นซีดีของตัวเอง คดีอยู่ในชั้นศาล จะมีการสืบพยานนัดแรก  20 ส.ค.นี้
ธันย์ฐวุฒิ ให้สัมภาษณ์ภายหลังงานบายศรีสู่ขวัญว่า ข้อสรุปจากการอยู่ในเรือนจำ 3 ปีกว่าคือ มวลชนต้องใช้สติให้มาก กล้าวิพากษ์วิจารณ์กันเอง และควรปล่อยผู้ต้องขัง 112 อย่างน้อยระดับมวลชน เพราะการคุมขังไว้ยิ่งสร้างความโกรธแค้น ไม่เป็นผลดีต่อผู้ใช้กฎหมาย นอกจากนี้ยังยืนยันว่าจะมุ่งมั่นในการช่วยเหลือนักโทษการเมืองให้ออกจาก เรือนจำ และต้องการให้มีการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตในเรือนจำสำหรับผู้ต้องขังโดย ทั่วไปด้วย เนื่องจากมีสภาพที่แออัดมากเนื่องจากระบบยุติธรรมของไทยไม่ค่อยให้ประกันตัว หรือมีการพิพากษาคดีเล็กๆ น้อยๆ ด้วยโทษจำคุก 1- 2 เดือนทั้งที่กระทำความผิดครั้งแรกเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ต้องขังล้นเรือนจำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น