แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

องค์การอาหารโลกเผยสถานการณ์โลกผลิตข้าวสูงขึ้น 2%

ที่มา ประชาไท


ชี้จีนนำเข้าข้าวมากสุด ในขณะที่ทั่วโลกผลิตธัญพืชสูงขึ้น 7.2% ชี้ไทยยังมีศักยภาพเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ได้ถ้าปรับราคาให้แข่งขันได้และคงคุณภาพข้าว ระบุไม่ทราบเรื่องสารหนูปนเปื้อนข้าวในลุ่มแม่น้ำโขง
 
11 ก.ค. 56 - ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย องค์การอาหารและอนามัยโลก (FAO) แถลงสถานการณ์อาหารโดยเฉพาะธัญพืชและข้าวทั่วโลกประจำปี 2012/1013 เผยการผลิตธัญพืชทั่วโลกเพิ่มขึ้นสูงสุดที่เคยบันทึกสถิติ โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 จากปีก่อน โดยการผลิตข้าวทั่วโลกและในเอเชียโตขึ้นร้อยละ 2 โดยอินเดีย เวียดนาม และไทย เป็นผู้ส่งออกข้าวสูงสุดสามอันดับของโลก ในขณะที่การส่งออกของเวียดนามและกัมพูชาลดลงจากเดิม
 

ตัวแทนจากองค์การอาหารและอนามัยโลก นายราเมช ชาร์มา (ซ้ายสุด) และนายฮิโรยูกิ โคนุมา (กลาง)
 
รายงานเรื่องสถานการณ์พืชและอาหารประจำเดือนก.ค. ของ FAO ชี้ว่า ทั้งยอดการส่งออกและนำเข้าธัญพืชในภูมิภาคเอเชียเพิ่มขึ้น โดยการนำเข้าธัญพืชสูงขึ้นร้อยละ 6 จากการนำเข้าแป้งข้าวโพดในประเทศจีนที่สูงจากปีก่อนสองเท่าตัว อย่างไรก็ตาม การนำเข้าข้าวในภูมิภาคนี้คาดว่าจะลดลง เนื่องจากการผลิตสินค้าภายในประเทศหลักๆ เช่น อินโดนีเซีย จีน และเกาหลีปรับปรุงดีขึ้น 
 
นายราเมช ชาร์มา นักเศรษฐศาสตร์ด้านนโยบายขององค์การอาหารโลก กล่าวถึงแนวโน้มที่สำคัญว่า จีนได้กลายเป็นผู้นำข้าวที่ใหญ่ที่สุด โดยนำเข้าข้าวสูงขึ้นจากปีก่อนถึง 3 ล้านตัน นับว่าสูงสุดที่เคยบันทึกไว้
 
ส่วนการส่งออกธัญพืชในภูมิภาคเอเชีย เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 7 จากการส่งออกข้าวจากประเทศไทย (คิดเป็นร้อยละ 20) และข้าวสาลีจากอินเดีย (ราวร้อยละ 6) ส่วนการส่งออกข้าวอย่างเดียวในภูมิภาคนี้ ยังเฉลี่ยเท่าเดิมจากปีที่แล้ว โดยอินเดียและเวียดนามส่งออกข้าวลดลง ในขณะที่ไทยส่งออกสูงขึ้นร้อยละ 17 จากปีที่แล้ว คิดเป็นราว 8.2 ล้านตัน 
 
สำหรับราคาข้าวในเอเชีย มีหลายแนวโน้มปนกันไป ในจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ยังคงเท่าเดิม ส่วนในประเทศอื่นลดลง เนื่องจากอุปทานที่มีสูงขึ้น และราคาข้าวที่ลดลงจากการกำหนดของผู้ส่งออกข้าวหลักๆ อย่างไทยและเวียดนาม ส่วนราคาข้าวในบังกลาเทศ อินเดีย และพม่าสูงขึ้น โดยเฉพาะพม่านั้นสูงขึ้นที่สุดที่ในสถิติ เนื่องจากโครงการจัดหาข้าวของรัฐบาลหรือระบบโควตา และการส่งออกที่สูงขึ้นด้วย 
 
ส่วนเรื่องที่มีข่าวการปนเปื้อนสารเคมีในข้าวไทยจนทำให้ต่างชาติกักกัน ข้าวไทยนั้น นายฮิโรยูกิ โคนุมา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอาหารและอนามัยโลกเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า อาจเกิดขึ้นได้กับบริษัทเอกชนบางแห่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาล แต่เชื่อว่าข้าวที่ผ่านการตรวจสอบจากรัฐบาลจะยังคงรักษาคุณภาพไว้ นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ไทยยังมีศักยภาพที่จะกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลกได้ หากลดราคาข้าวให้สามารถแข่งขันกับข้าวประเทศอื่นได้ และรักษาคุณภาพข้าวซึ่งยังเป็นจุดเด่นของข้าวไทย 
 
นอกจากนี้ ต่อเรื่องที่มีข่าวว่าสารหนูซึ่งปนเปื้อนข้าวในประเทศลุ่มแม่น้ำโขง นายฮิโรยูกิกล่าวว่าทางองค์การอาหารโลกไม่ทราบข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น