แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลพม่ารับชาวโรฮิงญาเป็นพลเมือง

ที่มา ประชาไท


ยูเอ็นเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ารับรองสัญชาติแก่ชาวโรฮิงญากว่า 8 แสนคนในประเทศ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลพม่ายุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญา
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จัดประชุมที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เมื่อ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีทูตจากออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย นอร์เวย์ รัสเซีย สิงคโปร์ อังกฤษ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) และไทย เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางยุติความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮิ งญาในพม่า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยราย และผู้พลัดถิ่นราว 140,000 คน โดยนายบันเรียกร้องให้รัฐบาลพม่ารับรองสัญชาติชาวโรฮิงญากว่า 800,000 คน ในฐานะพลเมืองของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนเช่นเดียวกับประชาชนเชื้อชาติ และเผ่าพันธุ์อื่นๆ อีก 60 ล้านคนในพม่า
ขณะที่นายอับดุลเลาะห์ ยะห์ยา อัล-มูอัลเลมี ทูตซาอุดีอาระเบียประจำยูเอ็น และนายโรเบิล โอลฮาเย ผู้แทนจากองค์กรความร่วมมือศาสนาอิสลาม (โอไอซี) ซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วย เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาในประเทศ รวมถึงยกเลิกกฎหมายลิดรอนสิทธิเสรีภาพชาวโรฮิงญา เช่น กฎควบคุมจำนวนบุตรชาวโรฮิงญาไม่ให้มีเกินครอบครัวละ 1 คน โดยระบุว่าหากพม่าไม่สามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ก็ถือว่าล้มเหลวด้านการ ปฏิรูปการปกครอง ส่วนทูตพม่าประจำยูเอ็นปฏิเสธเข้าร่วมการประชุมและงดแสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น