แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รู้จักอาดลี มานซูร์ และเหตุผลที่ทหารแต่งตั้งเขาเป็นผู้นำชั่วคราวของอียิปต์

ที่มา ประชาไท


หลังเกิดรัฐประหารในอียิปต์เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอียิปต์ประกาศให้อาดลี มานซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเป็นรักษาการประธานาธิบดีทันทีที่มีการยึดอำนาจ นักวิเคราะห์มองว่ากองทัพเลือกมานซูร์เพราะภาพลักษณ์ดูเป็นกลาง และอาจต้องการใช้อำนาจทางอ้อมได้โดยไม่ถูกประณามเหมือนครั้งที่ยึดอำนาจมูบา รัก

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2013 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นกล่าวถึงอาดลี มานซูร์ ผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้นำชั่วคราวหลังการรัฐประหารในอียิปต์ โดยแม้จะทราบข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับตัวเขา แต่ซีเอ็นเอ็นก็บอกว่าอาดลีเป็นคนลึกลับและไม่ค่อยเป็นที่รู้จักขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์มองว่าคุณสมบัติเช่นนี้เองที่ทำให้กองทัพเลือกเขาขึ้นมาเป็นผู้ นำชั่วคราวแทน โมฮาเหม็ด มอร์ซี ที่เพิ่งถูกทำรัฐประหารไป
"เขาเป็นคนแบบที่กองทัพต้องการ เป็นคนที่ไม่ค่อยเด่น แต่ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีคนนับถือ" เดวิด ฮาร์ทเวลล์กล่าว เขาเป็นนักวิเคราะห์ด้านตะวันออกกลางและอเมริกาเหนือจากวารสาร Jane's Islamic Affairs
หน้าที่หลักของอาดลี มานซูร์ คือการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นงานถนัดในฐานะที่เขาเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญสูงสุด มานซูร์ เกิดในกรุงไคโร เข้าเรียนโรงเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยในประเทศก่อนจะไปเรียนต่อที่กรุง ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
อาดลี มานซูร์ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งจากมอร์ซีให้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญสูงสุดเมื่อวัน ที่ 19 พ.ค. ในปีนี้หลังจากที่เขาหมดวาระจากตำแหน่งเดิม และเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ไม่กี่วันก่อนเกิดการรัฐประหาร
มานซูร์ กล่าวว่า เขาได้รับอำนาจจากประชาชนให้ช่วยปรับปรุงแก้ไขการปฏิวัติโค่นล้มมูบารักในปี 2011 โดยที่มานซูร์เป็นคนที่ทำงานให้กับรัฐบาลทั้งในสมัยมูบารักและมอร์ซี โดยก่อนหน้านี้อาดลี มานซูร์ยังได้เป็นหนึ่งในผู้ร่างกฎหมายการเลือกตั้งในปี 2012 ที่ทำให้มอร์ซีขึ้นสู่อำนาจได้
นักวิเคราะห์ เดวิด ฮาร์ทเวลล์กล่าวอีกว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิมจะพยายามบอกว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของผู้สมคบคิดในหมู่ผู้ พิพากษาที่คอยต่อต้านภราดรภาพมุสลิม แต่ก็ดูเหมือนข้อกล่าวหานี้จะไม่มีน้ำหนักพอ เพราะเขาดูเป็นกลางและทำงานในฐานะผู้พิพากษาได้อย่างถูกหลักการตามกฎหมาย
ซีเอ็นเอ็น ระบุอีกว่า ในการประท้วงครั้งล่าสุด มีผู้ต่อต้านรัฐบาลมอร์ซีบางกลุ่มที่เรียกร้องให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญขึ้นมา อยู่ในอำนาจแทน ซึ่งเดวิด วิเคราะห์ว่าในครั้งนี้กองทัพของอียิปต์ต้องการแสดงบทบาทในทางอ้อม และไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจการเมืองโดนตรง
สิ่งที่เดวิดวิเคราะห์ต่างจากการปฏิวัติในปี 2011 ซึ่งหลังจากที่กองทัพยึดอำนาจจากมูบารัก พวกเขาก็เข้ามาควบคุมการเมืองโดยตรง และสูญเสียความนิยมจากประชาชนหลังจากที่มีการปราบปรามการประท้วงมาโดยตลอด
นายพล อับเดล ฟัตตาร์ อัล-ซีซี ผู้นำกองทัพอียิปต์กล่าวว่า "อาดลีจะช่วยสร้างรัฐบาลที่เข้มแข็งและมีความหลากหลาย"
ทั้งนี้ ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีมีอำนาจในการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ส.ส.


แปละและเรียบเรียงจาก
Egypt's Adly Mansour: Interim president, veteran judge, mystery man, 05-07-2013

http://edition.cnn.com/2013/07/04/world/meast/egypt-mansour-profile/index.html?hpt=hp_t1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น