แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จะเขียนให้อิพวกนี้มันหายโง่ หายคลั่งชาติหน่อย

ที่มา Thai E-News


8 กรกฎาคม 2556
โดย Fedexfc Jjronnote

ขอจัดหนักพวกคลั่งชาติแบบสมองกลวง ... น้องกิตติไปออกรายการคุณปลื้มทาง Voice TV ตั้งคำถามถึงการเคารพธงชาติสวดมนต์หน้าเสาธง ว่ามันจำเป็นหรือ แล้วอิพวกนี้ตามไปด่าน้องเค้าบอกว่า ชอบตามก้นฝรั่ง - ไม่มีเคารพธงชาติแล้วจะมีความภูิใจในชาติ และฝึกระเบียบวินัยยังไง - ทุกศาสนามีสวดมนต์ ไม่มีศาสนาแล้วสังคมก็ล่มสลายสิ


จะเขียนให้อิพวกนี้มันหายโง่ หายคลั่งชาติหน่อย


1.ตามก้นฝรั่ง : 
พวกเมิงช่วยแหกตาด้วยนะครับ ไอ้พิธีเคารพธงชาติ เพลงชาติ หรือแม้กระทั่งธงชาติ นี่มันเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่ ซึ่งไทยรับมาจากฝรั่งเต็มๆ ช่วยสมัยรัตนโกสนิตร์ตอนกลาง ธงชาติไทยก็ลอกมาจากธง Le tricolore ของฝรั่งเศส เพลงชาติไทยที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็มีเค้าของเพลง La Marseillaise ของฝรั่งเศสอยู่ ถ้าพวกเมิงไม่อยากตามก้นฝรั่ง ก็ไม่ต้องมีมันเลยทั้งเพลงชาติ ธงชาติ

2.ไม่มีเคารพธงชาติแล้วจะมีความภูิใจในชาติยังไง : 
จุดประสงค์ของเพลงชาติในประเทศที่เป็นอารยะ ไม่ว่าจะโลกตะวันออกตะวันตก เค้าเอาไว้เปิดในโอกาสพิเศษให้คนได้ภาคภูมิใจกับความสำเร็จก้าวหน้า เห็นคุณค่าของคนในชาติ เช่น ฉลองนักกีฬาได้เหรียญโอลิมปิค พิธีเปิดงานใหญ่ๆ ฉลองวันชาติ ... เพลงชาติในประเทศเหล่านี้ ไม่ได้เอาไว้เปิดเช้า เย็น ทุกวัน กล่อมจนคนคลั่งชาติ จนเห็นชาติสำคัญกว่าคุณค่าของคนที่อยู่ในรัฐนั้น แบบในตอแหลแลนด์

3.ไม่มีเคารพธงชาติแล้วจะฝึกระเบียบวินัยยังไง : 
แล้วพวกเมิงไม่ใช้สมองคิดบ้างเหรอว่า เปิดเพลงชาติกล่อมคนในตอแหลแลนด์มาเป็นสิบๆปี ทุกเช้าเย็น ทำไมคนในชาติไม่ได้มีระเบียบดีขึ้น ขณะที่ประเทศที่เค้าใช้การเคารพธงชาติไม่พร่ำเพรื่อกลับมีระเบียบได้ ... เคยเขียนไปแล้ว ทั้งนักปรัชญาการปกครอง นักจิตวิยาหลายคนอธิบายเป็นเสียงเดียวกันว่าระเบียบวินัยในสังคมที่ยั่งยืน ไม่ได้เกิดจากการบังคับ หรือทำให้คนในสังคม คิด ทำ พูดเหมือนๆกัน เพราะนอกจากจะไม่ได้ระเบียบวินัยแล้วยังได้รัฐอำนาจนิยม รัฐเผด็จการตามมา ... แต่ระเบียบสังคมที่ยั่งยืน คือการให้คนในสังคมเคารพความแตกต่าง เคารพสิทธิ เคารพเสรีภาพ ซึ่งกันและกัน เมื่อเราเคารพกัน เราจะไม่ทำสิ่งที่เราไม่อยากโดนคนอื่นทำ

4. ทุกศาสนามีสวดมนต์ ทำไมไม่ให้สวด : 
ประเด็นคือ ที่ให้สวดมนต์หน้าเสาธงเมิงสวดแต่ศาสนาพุทธไง แล้วคนที่นับถือศาสนาอื่นล่ะ ต้องมาบังคับเขานั่งฟังสวดทุกวันซึ่งอาจจะขัดกับความเชื่อเค้า มันยุติธรรมเหรอ ... แล้วการสวดมนต์ หรือสวดอะไร ถ้าอยากสวดจริงๆ เราก็สามารถทำได้ตลอดเวลาในพื้นที่ส่วนตัว ที่พักอาศัย ... รัฐชาติสมัยใหม่ หรือชาติที่พวกเมิงชอบเอาไปคลั่งกันนัก มันมีหน้าที่ provide สิทธิต่างๆให้คนทุกความเชื่อ ทุกศาสนา ไม่ใช่เหรอ ไม่ว่าศาสนาไหนคนจะนับถือมากหรือน้อย ... ไหนพร่ำพูดนักหนาว่าต้องฟังเสียงส่วนน้อย เคารพเสียงส่วนน้อย แต่เรื่อง basic แบบนี้เมิงกลับไม่ get

5.ไม่มีศาสนาแล้วสังคมก็ล่มสลายสิ : 
อันนี้ก็เคยเขียนไปแล้ว งานวิจัยของ Gallup Poll (https://worldview.gallup.com/default.aspx) เคยไปสำรวจเรื่องความเคร่งศาสนาทั่วโลก ประเทศที่เคร่งศาสนาน้อยสุดในผลของงานวิจัยสิบอันดับ คือ เอสโตเนีย สวีเดน เดนมาร์ค ญี่ปุ่น ฮ่องกง ฝรั่งเศส อังกฤษ ฟินแลนด์ เชค นอร์เวย์ ประเทศที่กล่าวมาก็ไม่เห็นมีประเทศไหนที่เป็นสังคมที่ล่มสลายซักประเทศ ... แต่ในงานวิจัยประเทศที่มีความเคร่งศาสนาเท่ากับไทยในงานวิจัยนี้(94 percent) ก็ เช่น ซูดาน ไลบีเรีย เคนย่า ชาด แอฟริกากลาง แม่ม แต่ละประเทศไม่ล้มเหลวทั้งนั้นเลยนะเมิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น