แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สปสช. ดึง 'วิทยุชุมชน' ร่วมสร้างเครือข่ายมีส่วนร่วมสร้างหลักประกันสุขภาพในท้องถิ่น

ที่มา ประชาไท


สปสช.ประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสื่อวิทยุชุมชนจากทั่วประเทศ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพ เผยวิทยุชุมชนใกล้ชิดชาวบ้าน เป็นกลไกสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจกับชุมชนได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะการสื่อสารเพื่อให้ความรู้เรื่องสิทธิและหน้าที่หลักประกันสุขภาพ
(11 ก.ค.56) ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ กทม. นพ.วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ แกนนำสื่อวิทยุเพื่อการมีส่วนร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพ เพื่อส่งเสริมและสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหลัก ประกันสุขภาพทางสื่อวิทยุ และสร้างความเข้มแข็งกับเครือข่ายวิทยุชุมชน
นพ.วีระวัฒน์ กล่าวว่า การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ในระบบหลักประกันสุขภาพ มีความสำคัญต่อการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของประชาชนและความเชื่อมั่นต่อระบบ หลักประกันสุขภาพ ซึ่งสื่อวิทยุถือเป็นสื่อที่เข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน สื่อวิทยุในพื้นที่ และนักจัดรายการวิทยุของ ธกส. ถือเป็นสื่อบุคคลที่ใกล้ชิดชุมชนและสามารถแปลงรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาสิทธิ ด้านหลักประกันสุขภาพให้เข้าใจง่ายและเป็นที่น่าสนใจ ทำให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าใจสิทธิหลักประกันสุขภาพมากขึ้น ซึ่งจุดนี้สะท้อนว่าสื่อวิทยุชุมชนร่วมเป็นเจ้าของหลักประกันสุขภาพและขับ เคลื่อนพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพร่วมกับทุกภาคส่วนต่อไป
สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. กล่าวในการเสวนาเรื่อง ปฏิรูปสื่อวิทยุ เพื่อสร้างสุขภาวะในชุมชน ว่า การเกิดวิทยุชุมชนแรกๆ เป็นความหวังที่ดี แต่หลังๆ กลายสภาพจากชุมชนทำเองเป็นสื่อธุรกิจ ดังนั้นจากสื่อที่จะส่งเสริมสุขภาพุชมชน กลายเป็นทำลายสุขภาพชุมชนด้วยการโฆษณาขายสินค้าที่ทำลายสุขภาพ ที่ผ่านมาก็ร่วมมือกับ อย. และตำรวจในการดำเนินการจัดการ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค มีการจับกุม แต่น้อยมาก เพราะสถานีวิทยุชุมชนมีเยอะมากที่ทำแบบนี้ ซึ่ง กสทช.กำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ และเนื่องจากจุดเด่นที่สำคัญของวิทยุชุมชน คือความใกล้ชิดชุมชน ดังนั้นจุดแข็งตรงนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสุขภาวะชุมชนไปด้วยกัน โดย กสทช.ส่งเสริมให้เกิดจุดนี้ และในส่วนของวิทยุชุมชนที่ทำลายสุขภาพนั้น กสทช.ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลไม่ได้นิ่งนอนใจ มีแนวทางจัดการเพื่อให้วิทยุชุมชนเป็นสื่อสร้างสุขภาวะในชุมชนที่แท้ จริง       
นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ ผู้อำนวยการสปสช.เขต 8 อุดรธานี กล่าวว่า หลักการของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติคือ หลักประกันสุขภาพเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน คนไทยไม่ล้มละลายจากการเจ็บป่วย และในระดับชุมชนหมู่บ้านนั้น มีกลไกกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือกองทุนสุขภาพตำบลในกรสร้าง สุขภาวะชุมชน เพื่อระบบหลักประกันสุขภาพที่ยั่งยืน ซึ่งแน่นอนว่าวิทยุชุมชนในฐานะที่เป็นสื่อที่มีความใกล้ชิดกับชุมชนมากที่ สุดนั้น ก็ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพไปด้วยกัน ซึ่งบทบาทที่สำคัญของสื่อวิทยุชุมชน คือ การสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิและหน้าที่ในระบบหลัก ประกันสุขภาพให้กับประชาชน
ทั้งนี้การประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว จัดขึ้นโดย สปสช. ระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2556 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมประมาณ 80 คน จากสมาคมเครือข่ายนักสื่อสารชุมชน นักจัดรายการวิทยุธกส. สื่อวิทยุในพื้นที่ สปสช.ทั้ง 13 เขต ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น