แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

BRN แถลงลดรุนแรงเดือนรอมฎอน

ที่มา Voice TV




ผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติภาพ ระหว่างไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น แถลงข่าวที่ประเทศมาเลเซีย ว่าในช่วงเดือนรอมฎอน และ 10 วันหลังจากนั้น ทางกลุ่มบีอาร์เอ็น จะลดความรุนแรงและการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 5 อำเภอในจังหวัดสงขลา
 
นายดาโต๊ะ อาหมัด แซมซามิน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับขบวนการแนวร่วมปฏิวัติ แห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น แถลงถึงข้อตกลงสันติภาพในเดือนรอมฎอนว่า จากการพูดคุยครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ทำความเข้าใจเรื่องการลดความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ในช่วงเดือนรอมฎอน ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม  ถึง 18 สิงหาคม  และหลังสิ้นสุดรอมฎอนแล้ว 10 วัน รวม 40 วัน ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส  และใน 5 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย นาทวี สะเดา จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย 
 
โดยฝ่ายไทยจะยังคงรับผิดชอบในการดูแลรักษา ความปลอดภัยให้กับประชาชน จะระงับการดำเนินการที่ถือเป็นการรุกราน ปรับกำลังให้เหมาะสมในช่วงรอมฏอน เช่น ยกเว้นการตั้งด่านตรวจ ลดการปิดล้อมตรวจค้นเชิงลึก แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยยังคงมีอยู่ 
 
ส่วนด้านขบวนการบีอาร์เอ็น ทางกลุ่มจะพยายามควบคุมไม่ให้สมาชิกก่อเหตุความรุนแรง  การใช้อาวุธโจมตี การวางระเบิด การซุ่มโจมตี กับเจ้าหน้าที่และสาธารณชน  และจะพยายามไม่ให้เกิดบ่อนทำลายหรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินทางราชการ และเครื่องอำนวยความสะดวกของส่วนรวม
 
 
โดยขบวนการบีอาร์เอ็นได้ให้การรับรองว่าจะ ปกป้อง เคารพ และตระหนักในคุณค่าสิทธิ เสรีภาพและความปลอดภัยของประชาชนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม
 
 
ฝ่ายใดก็ตามที่ทำลาย ละเมิด ขัดขวาง หรือบ่อนทำลายข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะถือว่าคนผู้นั้นเป็นผู้ที่ไม่ยึดถือแนวทางสันติภาพ และไม่ควรค่าแก่การเคารพอย่างยิ่ง  จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามทำความเข้าใจ ให้เกียรติ และยึดมั่นในแนวทางปฎิบัติตามข้อตกลง เพื่อให้บรรลุความต้องการ ตามแนวทางสันติภาพในเดือนรอมฎอนปี 2556
12 กรกฎาคม 2556 เวลา 20:01 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น